Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Bánh xèo Nam Bộ

Bà Mười rất nổi tiếng với những món ăn truyền thống Nam bộ nhất là bánh xèo. Chương trình Sức Sống mới đã mời bà lên biểu diễn. Tuy Nga chưa được thưởng thức món bánh xèo do chính tay bà Mười làm, nhưng qua chương trình này, bánh xèo Nga làm cũng được 7- 8 phần ngon hơn lúc trước. Mời quý vị cũng làm thử! 


Bánh xèo nấm mối tại nhà hàng Mười Xiềm

Vì bà Mười không cho công thức cụ thể nên Nga làm theo công thức của mình , nhưng theo cách của bà. Nếu không dùng bột ngọt các bạn có thể dùng bột nêm + chút đường cho dịu lại.


Nguyên liệu:
Vỏ bánh
: Bột gạo , nước cốt dừa , bột nghệ, trứng, nước mắm, hành lá (dừa nạo nên cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn để vắt được hết nước cốt dừa, 500g bột cần 500g dừa nạo),
Rau nhân
: củ sắn, hẹ, giá, đường, muối, bột ngọt
Nhân
: Thịt đùi, thịt nạc dăm, tôm, đậu xanh hột
Nước mắm
: nước dừa tươi, nước lọc, đường, nước chanh, ớt tỏi băm, cù cài trắng, cà rốt
Rau ăn kèm
: Các loại rau như sà lách, lá cách, tía tô, húng quế, dấp cá, húng lũi, …

Cách làm
Rau nhân: Củ sắn, cà rốt xắt sợi. sau đó trộn với  giá, hẹ cắt khúc + chút gia vị như muối, đường, bột ngọt. Trộn đều cho thấm. Đậu xanh hột ngâm qua đêm cho nở. Sau đó nấu với nước cốt dừa + chút xíu muối cho chín nở mềm.
Thịt xắt miếng vừa ăn. Tôm lột bỏ đầu, chừa vỏ.  Xào sơ chút mỡ hành cho thơm, bỏ tôm thịt xào chút muối, đường bột ngọt..


Pha bột: Pha bột theo cách pha có chỉ trên bao bột bánh xèo, nhưng bớt lại1/4 chén nước cho bánh ráo hơn. Phần nước chính là nước cốt dừa. Cho nước cốt dừa vào bột quậy lên cho tan, cho bột ngọt, bột nghệ (bột nghệ + chút nước cốt dừa cho tan trước), đường, chút nước mắm. Quậy cho thật nhuyễn. Rồi cho hành lá vào. Đánh tan thêm 1 trái trứng vịt cho vào bột.


Đổ bánh: Dùng chảo miệng rộng cho lên bếp (lửa vừa) vài phút cho nóng. Cho độ 1 M nước mỡ vào chảo tráng đều. Kế múc 1/3 vá bột đổ 1 phía chảo, láng cho bột mỏng ra. Lần thứ 2 1/3 vá phía còn lại và lần thứ 3 là 1/3 vá cho trong lòng chảo. Tất cả các thao tác được làm khi chảo đã được nhấc ra ngoài để cho bột có thể chảy lan đều theo ý muốn trước khi sức nóng làm kết dính lại.

Bỏ rau nhân vào, kế là tôm thịt, rồi đậu xanh ( không đậy nắp, nếu dùng bếp gas thỉnh thoảng xoay chảo cho chín đều, và rưới chút mỡ cho bánh dễ tróc ra)

Pha nước chấm: Ớt băm nhuyễn, tỏi băm ( rất ít), nước cốt chanh ( rất ít). Đồ chua: cà rốt + củ sắn xắt sợi nhỏ , ngâm với chút muối cho mềm chừng 10 phút. Xả lại cho sạch nước muối, vắt ráo. Cho 3 m đường vào một thố +1/3 chén nước nguội + 1/3 chén nước dừa tươi + 1,5 M nước mắm, khuấy đều cho tan hết đường. Kế nặn chừng 0,5 M nước cốt chanh, ½ m ớt, 1/4 m tỏi, một nhúm đồ chua vào . Thế là xong tô nước mắm. Vì bánh đã được nêm nếm trước rồi, nên nước mắm chấm ngọt là chủ yếu.

Ngon hết ý luôn đó! 

Bichnga soạn theo chương trình SSM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét