Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Canh Nấm - Tsukemen




Trời lành lạnh làm nhớ tới món canh nấm nong nóng ăn với mì. Nói là canh nấm chứ cũng nhiều loại nguyên liệu được phối hợp rất khoa học, ngon miệng và thích hợp với ngày trở gió.



Nguyên liệu:

100 thịt ba chỉ, 400ml nước dùng gà, 40g nấm đông cô, 40 nâm kim chi, 2 vắt mì, 2 M rượu sake, 1 m giấm, ½ m dầu mè,1 tép tỏi lớn, 1 củ gừng cỡ ngón tay, 1 m ớt khô xắt khoanh mỏng, 3 M nước tương, một cây boa rô, 2 M hành lá xắt nhỏ, 2 M cá ngừ khô bào, 1 M tỏi băm ngâm giấm.
 

Cách làm:

Thịt ba chỉ lạng bỏ phần da , xắt lát mỏng theo chiều dọc 5cm. Vì VN không bán sẵn loại thịt này, nên xắt khúc trước rồi bỏ vào tủ lạnh chừng 20-30 phút cho săn miếng thịt lại, rồi mang ra xắt rất dễ. Boa rô xắt xéo phần dọc , chừa khúc lá. Gừng và tỏi nhấn cho giập.Nấm làm sạch cắt miếng vừa ăn.




Bắc nồi lên bếp cho 1/3 thịt ( phần có nhiều mỡ) xào cho se lại, cho ớt khô vào đảo đều, rồi rựou sake, cho nước lèo vào, kế bỏ gừng, khúc lá boaro, và tỏi ( nấu lửa lớn). Khi sôi hớt bọt giảm lửa, và nấu thêm khoảng 10 phút.




Gắp bỏ boaro, gừng, tỏi ra. Cho nước tương, nấm boarô vào nấu tiếp chừng 10 phút ( lửa lớn).và dìm các nguyên liệu xuống dưới mặt nước. Khi nước sôi trở lại, bớt lửa, nấu thêm 5 phút cho tới khi boaro mềm thì cho hết phần thịt còn lại. Nước sôi nêm lại rồi rắc tiêu, cho giấm và dầu mè đảo nhẹ là xong.



Mì luộc tùy chín, thời gian theo độ to nhỏ của mì mình chọn. Luộc với nhiều nước. Khi chín đổ ra một cái rá, xả nước lạnh , rồi cho vào tô nước đá chừng 5 phút để sợi mì săn lại. Vắt nhẹ cho ráo cho ra dĩa lót vỉ tre ( cho ráo nước nếu có).

Khi ăn rắc thêm hành lá và cá ngừ khô bào mỏng lên. Ăn kèm với mì, có giấm tỏi băm, và trứng luộc lòng đào.


Chúc quý vị ngon miệng!
Bíchnga biên soạn CwD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét