Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

Lá xương sông chữa ho và viêm họng

Xương sông tính ấm, đắng, cay, có tác dụng trừ hôi tanh, chống dị ứng đối với các thức ăn lạnh như lươn, ốc, cá, giúp tiêu hoá, tiêu đờm thấp, chữa ho cảm và viêm họng.


Xương sông được trồng chủ yếu làm gia vị, nấu xương sông với thịt, cá hoặc nướng chả. Về thành phần hoá học, trong 100g xương sông có 91,7g nước, 2,2g protit, 1,5g gluxit, 3,2g xenluloza, nhiều muối khoáng (112mg canxi, 17mg photpho trong 100g) và vitamin.

Ngoài tác dụng làm thức ăn và gia vị, xương sông còn là một vị thuốc được dùng chữa bệnh từ lâu đời. Bộ phận được dùng làm thuốc chủ yếu là lá xương sông, có thể dùng tươi hay phơi khô.
Thường người ta chọn những lá bánh tẻ, hái về, dùng tươi hoặc phơi trong chỗ mát, hoặc sấy nhẹ đến khô. Công dụng chính của xương sông là chữa cảm sốt, ho, nôn mửa, đầy bụng. Liều dùng mỗi ngày 8 – 16g dưới dạng thuốc sắc, hoặc giã lấy nước uống.

Lá xương sông chữa ho và viêm họng 

Chả xương sông – một món ăn ngon vừa giúp trị bệnh cho trẻ vừa kích thích trẻ ăn ngon miệng
Hoặc người ta phối hợp xương sông với các thuốc khác như húng chanh, lá hẹ để chữa ho; Tía tô, hương nhu để chữa cảm sốt.
  • Chữa ho: Lá xương sông, lá húng chanh, lá hẹ, mỗi thứ 10g, hấp đường ngậm. Bài thuốc này dùng chữa chứng ho thông thường do cảm cúm, viêm họng, viêm phế quản có kết quả tốt.
  • Chữa ho do cảm phong hàn: Ho nhiều có đờm loãng, kèm theo nhức đầu, ngạt mũi, ngứa cổ, tiếng nói nặng… dùng bài thuốc sau: Lá xương sông 12g, lá tía tô 12g, lá hẹ 12g, kinh giới 8g, gừng tươi 8g. Cách dùng: Cho các vị vào ấm, sắc với 400ml nước còn 100ml, lọc trong. Người lớn chia làm hai lần uống trong ngày. Trẻ em tuỳ theo tuổi chia làm 3 – 4 lần uống.
  • Chữa ho gà ở thời kỳ đầu: Lá xương sông, lá hẹ, lá tía tô, vỏ quít, cam thảo dây mỗi thứ 10g, gừng tươi 2g.

Cách dùng:

Cho các vị vào ấm, sắc với 300ml nước còn lấy 150ml, lọc trong, chia làm ba lần uống trong ngày, uống xa các bữa cơm và trước khi đi ngủ. Uống thuốc lúc còn ấm, không nên uống nguội quá hoặc nóng quá.
Ngoài ra, xương sông còn được nhân dân ta dùng để chữa dị ứng, nổi mẩn khắp người (lấy lá xương sông, lá khế, liều lượng bằng nhau, chua me đất bằng phần nửa, giã nát hoà với nước uống, dùng bã xoa ngoài), hoặc đắp chữa vết thương, vết đứt chân tay, chảy máu (lấy một nắm lá xương sông giã nát, đắp lên chỗ đau, vết thương cầm máu nhanh, chóng khỏi).

Theo GCK

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét