Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013

Bài thuốc chữa đầy bụng từ cây sả

Sả dễ trồng với hương thơm đặc biệt và đầy sức quyến rũ làm tăng hương vị cho các món ăn và góp phần hỗ trợ tiêu hóa được dễ dàng, dùng để chữa nhiều bệnh.

 

Gia vị dùng để ướp khi nấu nướng
Cây sả hay còn gọi là cỏ sả, tranh thơm, hương mao, có tên khoa học Cymbopogon Citratus Stapf, mọc thành từng bụi. Cây phân nhánh nhiều, lá dài và hẹp, thân rễ có màu trắng hoặc tía. Sả được trồng nhiều ở cùng nông thôn, được dùng như một loại gia vị để tẩm ướp phổ biến khi nấu nướng với công dụng tạo hương thơm cho món ăn, khử mùi tanh của thịt, cá, hải sản… Ngoài ra sả còn được sử dụng để chiếc xuất tinh dầu và dùng để chữa bệnh. Tại Việt Nam sả được đầu tư trồng và phát triển quy mô lớn ở các tỉnh: Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Tây Ninh, Đăk Lăk…

Giải cảm, giải rượu nhanh chóng
Trong Đông Y, sả được xem là dược liệu quý dùng làm thuốc để chữa bệnh: tiêu đờm, chống viêm, thông tiểu, chân phù nề… Sả có vị cay, thơm, the, tính ấm  được ứng dụng trong việc giải cảm, giải rượu nhanh chóng. Bằng cách dùng lá sả đun sôi hoặc kết hợp với lá bạch đàn, tía tô, bạc hà… đun sôi, đậy kín, sau đó mở nắp và xông hơi cho ra mồ hôi. Đặc biệt sả còn có tác dụng giải rượu hiệu quả. Dùng sả giã nát cả củ và lá, lọc lấy nước uống, đầu óc chóng tỉnh táo, bớt mệt mỏi.

Chữa chứng đầy bụng khó tiêu, tiêu chảy
Đối với những người thường gặp phải triệu chứng đầy bụng, khó tiêu gây cảm giác khó chịu có thể tìm đến sả để giải tỏa. Dùng lá sả phối hợp với vỏ bưởi, hồi hương, mộc thông… đem sắc cách thủy lấy nước uống. Trường hợp bị đau dạ dày, tá tràng dùng sả để chữa trị cũng mang đến tác dụng (rể sả phối hợp với các vị thuốc khác để chữa trị đau dạ dày tá tràng). Trong dân gian trồng sả để trị các triệu chứng: chữa ho, sác khuẩn, tiêu chảy do lạnh bụng…. Bên cạnh đó, nước sắc từ sả còn được sử dụng làm nước súc miệng chữa đau răng.

Mang đến mái tóc sạch, đẹp
Để da đầu sạch gàu, tóc mượt, trơn, dậy mùi hương dễ chịu, dùng lá sả và các loại hương nhu, lá bưởi trộn đều, đun với nước, pha ấm rồi gội đầu sẽ giúp bạn gái có mái tóc đẹp. Sả còn được sử dụng để chiếc xuất tinh dầu. Bộ phận được sử dụng là phần lá và rể. Tinh dầu sả có ích trong việc chống nôn, giảm đau và trị đau bụng, tiêu chảy. Người ta còn kết hợp tinh dầu sả với nhiều loại tinh dầu khác để xoa bóp khi bị nhức mỏi.

Theo PN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét