Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Thiện Nguyện 2013

Mặc dù nghe bão sắp vào Việt Nam và thuộc loại bão Lịch sử nhưng đoàn thiện nguyện chùa Giác Ngạn vẫn theo kế hoạch đi làm từ thiện ở Lâm Đồng.

Khởi hành lúc 05giờ sáng ngày 08/11/2013 tại chùa và lên đường hướng về miền đông. 08 giờ xe dừng ở Dầu dây cho bà con ăn sáng, rồi lại lên đường trực chỉ Bảo Lộc. Sau nhiều giờ quanh co qua đồi núi Đoàn đến chùa Thiên Bình để phát nguyện từ tâm.

Thầy và các Phật tử bắt đầu phát quà

Sau khi phát quà xong đoàn dùng cơm trưa tại chùa Thiên Bình

 Bữa cơm rất tươm tất dù chỉ toàn rau là rau. Nào chả giò, giá xào nấm, rau xào nấm mèo, ra-gu rau củ, canh chua, ít trái ớt hiểm, nước tương . Bàn 10 người, nhưng dù chỉ có 8 người ăn mà vẫn cứ phải kêu thêm. Bà con Phật tử chùa Giác Ngạn "đói" hay chùa Thiên Bình nấu cơm ngon không biết!

Dùng cơm xong, đoàn tiếp tục qua chùa Bảo Quang lúc gần 16g chiều.

Chùa nghèo! Đồng bào nghèo mà vui tươi!


Phát quà xong Phật tử chùa Giác Ngạn được các ni cô chùa bảo Quang chiêu đãi món bún "bò". Dù vừa mới ăn cơm bên chùa Thiên Bình, nhưng món bún bò bên chùa Bảo Quang cũng vẫn quyến rũ "lòng " mình. Dĩa rau sống quá hấp dẫn, bánh nậm chay các cô làm cũng khéo tay vừa miệng, tráng miệng bằng những quả chuối sứ to đùng cũng do chính các cô trồng.

Những sợi bún nhỏ xinh xinh, nước dùng chay nấu thật tinh tế. Thêm ít cà chua, nước màu điều, măng bào, và ít tàu hũ ky mà tô bún thơm lừng cùng chút cay cay của mùi xả ớt hương vị Huế. Ra về mình còn "ráng " gói thêm hai cái bánh nậm theo. Các cô cứ mời lấy hết bánh đi làm mình không nỡ từ chối! Sao lòng còn tà tâm quá!

Xe tiếp tục vượt đèo Prenn trong đêm tối vùng cao lên Dalat. Một chiếc áo dài tay bây giờ phải được hỗ trợ thêm một chiếc áo gió bên ngoài mới đủ ấm. Gần 20g đêm xe tối khách sạn Như ý đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Mọi người nhanh chóng lấy chìa khóa về phòng nghỉ ngơi sau một ngày "làm công quả". Mình làng thang ít phút dọc con đường này buổi tối không thấy "dân mình " dạo phố. Có lẽ mọi người đã thấm mệt.

Hôm nay, 09/11 Đoàn đi viếng Thiền Viện dalat, Linh Sơn Tự, và Thiền viện Trúc Lâm. Ăn tự túc nên mình ra quán ăn mặn.  Nhiệt độ khoảng 25. Chả đáng gì với những người chịu được lạnh! 

 Dưới chân Phật đài tại Thiền viện Dalat

Rời Thiền viện Dalat đoàn lên đỉnh Langbiang. Mình cũng ráng chụp một tấm cho người ta biết mình có "trèo" lên tới đây bằng ... xe. Đỉnh LangBiang cách mực nước biển 1.500m. Chắc vì bị "bạt" quá nhiều, lấy chỗ kinh doanh nên thay vì lạnh thì lại nắng nóng. Và du khách lên đây ăn"kem" thay vì nhâm nhi cà phê nóng!


Sau 1 tiếng tham quan tại LangBiang đoàn đi viếng Linh Sơn tự.

Linh Sơn cổ tự
Đây là ngôi chùa cổ nhất tại Dalat trong hệ thống chùa Phật giáo Việt Nam. Vì đây là buổi sáng nên mình không được nghe tiếng chuông nhưng vẫn nhớ tiếng ca réo rắt của Thanh Tuyền "... Linh Sơn đây đây, buông tiếng chuông ban chiều..." trong nhạc phẩm "Thương về miền đất lạnh" của Thanh Sơn mấy chục năm trước.

Trưa về khách sạn nghỉ ngơi và ăn cơm tự túc nên mình làm hộp cơm chiên Dương Châu cho gọn để chiều còn đi tiếp cho kịp giờ!

Vì vườn hoa Dalat đang sửa chữa chuẩn bị cho Festival 2014 nên đoàn thay đổi kế hoạch đi viếng Trúc Lâm thiền viện.


 Nơi đây nhiều kỳ hoa dị thảo làm mình say mê chụp hình hoa.
Hoa Hòn Ngọc Viễn Đông -  hoa Móng cọp xanh - hoa xác pháo ...
16g30 đoàn về trở lại thành phố và tự do mua sắm đặc sản Dalat. Những thứ mình thích bây giờ không còn là khoai tây, bắp cải, cà rốt ... nữa vác nặng mà Sài Gòn giờ cũng quá nhiều. Mà là trà artichaud vừa mới vừa rẻ, chuối laba hàng "rẫy" không thuốc. Từ chợ leo lên 2 tầng bậc thang là về tới khách sạn lo cơm tối.  rồi thu xếp hành trang hôm sau lên đường.

Sáng ngày thứ ba, 08g đoàn lên xe về lại Sài Gòn.Trên đường về đoàn ghé vãn cảnh Trần Lê Gia trang. quanh đây trồng quá trời hồng dòn. 


Thế là mình lại phải xin vài tấm.lol

Tới trưa Đoàn ghé vào chùa Đại Giác xin bữa cơm trưa và ngả lưng. Bữa cơm trưa do Phật tử chùa Đại Giác nấu  thật là ngon. Các bạn xem nè! 


Một dĩa gỏi vả, một tô nấm bào ngư xào mướp, dĩa tàu hũ kho dưa cải, tô canh chua và ít rau tươi. Phần cơm này cho bốn người. Nhưng hết cứ kêu thêm, các chị các cô luôn luôn phục vụ.
Cơm nước xong lên chùa lễ Phật, cùng dường rồi "nằm" dưới chân Phật hay ngồi thiền nghỉ trưa thật tuyệt. Thời tiết mát rười rượi thoáng đáng vô cùng. ráng hít thật nhiều không khí trong lành theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, bù cho nhưng ngày "hít" không khí ô nhiễm ở sài Gòn sắp tới!

Sài Gòn, ngày 11/11/2013

Bichnga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét