Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Cách làm Soda trái cây tại nhà

Bạn Hac Phong vừa gợi cho mình ý tưởng viết về bài "nước trái cây có ga" này. Ở nhà thỉnh thoảng có tiệc tùng nho nhỏ thân tình mình hay làm món giải khát này mà món nước thơm được chuộng nhất. Pha soda tại nhà có nhiều cách. Mình sẽ giới thiệu với Hac Phong và các bạn.

Soda dâu tươi:

 
Nguyên liệu:

8 quả dâu tây, 1 lon soda, 15ml mật ong, 15ml nước cốt chanh
Đá lạnh, Ly dĩa

Cách làm

  Rửa sạch dâu tây cắt bỏ phần cuống xanh của quả.
Nghiền nát 7 quả dâu tây bằng chiếc nĩa.
 Cho mật ong và nước cốt chanh vào trộn đều.
 Cho soda vào ly đá, cho hỗn hợp dâu tây mật ong và nước cốt chanh lên trên khuấy đều.

 * Cách này là mình học lóm mang về đây! Khi nào lười mình làm cách này! Hay ra siêu thị mua một chai sirô về pha. lol

Còn đây là cách của mình

Nguyên liệu

1/2 - 3/4 cup nước
1 cup đường cát 
1/2 cup nước trái cây hay nước ép trái cây
Cách làm

Cho tất cả nước + đường + nước trái cây vào soong nấu lên cho sôi, rồi vặn nhỏ lửa. Khi chỉ còn khoảng 1/2  nếm lại cho vừa miệng. Nếu muốn thơm hơn thì cho hương liệu. Tắt bếp để nguội. Hớt bọt nếu có. Rồi rót ra chai để vào tủ lạnh xài dần. Khi nào uống cho thêm đá và đổ một ít nước so da hay các nước có ga khác lên trên. 

Hoặc chỉ nấu nước đường để nguội, rồi đổ nước trái cây tươi vào, pha thêm soda và đá. Cách này dùng để uống ngay, và giữ được một lượng vitamin.

Một số loại trái cây có thể pha soda như : nước cam, chanh; nước ép dâu, dứa, nho hay trái cây dằm : dâu, mâm xôi, xoài, lựu, đu đủ...

Bichnga




5 nhận xét:

  1. Em cám ơn chị. Nhưng em cứ tưởng là mình ngâm trái cây tươi thì nó có vị cay cay của ga ( em thấy bài viết mơ ngâm đường của chị nhắc tới thức uống nước trái cây có ga ). Còn nếu cho soda vào thì chắc em không làm cho gia đình uống thường xuyên được rồi, sợ bị bệnh ). Chị hướng dẫn em làm nước thơm lên men được không chị ( chị có facebook thì cho em với ).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nhầm chỗ rượu mận thành rượu mơ :)). Em còn nhiều cái muốn hỏi chị quá ( như là ngâm đường sao lại cho giấm vào... )

      Xóa
    2. Hac Phong mến, trong bài đó có 2 lần xài giấm: 1 là dùng giấm lau bình và nắp để khử trùng, dù đã rửa sạch, tráng nước sôi, hay phơi nắng. 2 là thêm 1 ít giấm vào bình làm si rô để làm dịu vị ngọt gắt của đường, dù là dùng đường phèn. Trong các thức uống của nước ngoài, người ta hay dùng chanh vắt thêm vào ly nước giải khát dù là nước nho hay táo... Hay thêm acid citric vào trong dạng bột như bột cam, bột chanh dây, ...Tóm lại đó là "khẩu vị". Nếu em không thích cũng không sao!

      Còn về nước thơm "lên men" phải có dụng cụ đo độ Ph, độ đường và biết phân lập men thì mới bảo đảm. Còn làm đại thì "hên xui"có khi ra rượu có khi ra giấm và có khi ... lên men thúi. Em biết đó, thơm chín để lâu sẽ như thế nào rồi. Có một điều là trên trái thơm lúc chín có một loại men rất thích đến "cư ngụ". Vì vậy người ta đã phân lập và dùng chính con men này lên men rượu thơm loại nhẹ chừng 12-16 độ. Uống ngon lắm đó!

      Xóa
  2. À quên ! Mình không có facebook đâu Hac Phong! Chỗ này thôi mình cũng đã "bận" lắm rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ em biết rồi, vì em tính có face thì chị em mình trao đổi cho nhanh. Em thích mấy trang này của chị quá, rất hữu dụng và chị lại rất chu đáo ( chị post thêm bài tác hại của soda ). Mỗi tội em muốn trao đổi ngay với chị thì không được. Em cám ơn chị nhiều ( mà chị ở TPHCM hay nước ngoài ạh )

      Xóa