Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Dưa cải chua

Dưa ci là món được dân mình ăn quanh năm sut tháng. T món dưa ci chua ăn sng vi nhng món mn như tht kho ti nhng món ci chua được chế biến thành món xào (dưa ci xào phèo non, xào trng), ti món nấu (ci chua hm sườn, canh ci chua) hay mang đi kho (cá kho ci chua, tht kho ci chua) v.v.

 

Nguyên liệu: 1 kg cải sậy hay còn gọi là cải muối dưa, 3 M muối, 1,5 M đường.
 
Cách làm: Dưa cải lựa loại còn tươi, ít lá, lá cuộn lại, không quá già hay quá non. Tách ra từng lá, tỉa hết phần úa, dập. Chẻ phần cuống ra làm hai, đem phơi một nắng. Sau đó rửa sạch, cắt miếng khoảng 5 cm, để ráo nước.
Dùng một cái keo 2 lít, xếp phần cọng xuống trước, phần lá lên trên. Pha 1 lít nước + 3 muỗng canh muối + 1,5 muỗng canh đường khuấy tan.
Lấy ¼ (250ml) nước muối đường này, đem nấu sôi, rồi đổ vào chung với 3 phần nước còn lại để tạo một độ ấm vừa phải cho việc lên men.
Sau đó rót nước ấm muối đường này vào keo dưa. Luôn luôn để dưa ngập dưới mặt nước bằng cách lấy một bao nylon cho nước lạnh vào cột lại, để túi nước lên bề mặt dưa, rồi đậy nắp lại. Để khoảng 3 ngày là ăn được.

*  Nên để keo dưa gần bếp để nhiệt độ ở bếp giúp cho dưa lên men được tốt hơn.
* Khi nào ăn sống không hết, dưa đã quá chua, các bạn vắt hết nước chua. Dùng nước uống rửa lại cho sạch. Pha một ít nước muối vừa đủ cho lượng dưa còn lại. Cho tất cả vào hộp, đậy lại, bỏ vào tủ lạnh để được thêm 1 -2 tuần nữa.
*Hay các bạn giã tỏi + gừng + ớt pha với nước mắm đường (1 đường /1 mắm) trộn vào dưa (đã rửa nước chua và vắt thật ráo) thật đều. Để chừng 30 phút là ta có thêm món KIMCHI dưa cải ăn rồi.

Chúc các bạn thành công trong việc làm món ăn mới trong ngày Tết cho gia đình! 

Bichnga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét