Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Vì sao phải ăn bánh khúc cây vào mùa Giáng Sinh?

Bánh khúc cây (hay còn gọi là Bûche de Noël, Christmas Log hay Yule Log) là một trong những loại bánh ăn vào dịp Giáng Sinh khởi nguồn từ dân tộc Pháp, có nguồn gốc liên quan đến tục lệ đốt khúc cây để chào đón mặt trời của người cổ đại.

 

 Bánh khúc cây là món ăn không thể thiếu trong đêm Giáng Sinh - Ảnh: alohahowdy.com

Có khá nhiều giả thuyết về nguồn gốc của món ăn này. Một trong những giả thuyết cho rằng món bánh này bắt nguồn từ tục lệ của người Celtic cổ đại đốt những cây gỗ to thâu đêm vào ngày cuối năm để mừng sự trở lại của mặt trời sau những ngày mùa đông lạnh giá. Tro của khúc gỗ này được giữ lại để chữa bệnh và bảo vệ ngôi nhà khỏi bão, sét và quỷ dữ.

  Nhiều người nghiêng về giả thuyết bánh khúc cây bắt nguồn từ tục lệ đốt khúc cây của người cổ đại
để chào đón thần mặt trời và may mắn. Ảnh: Foodie One
 
Truyền thống đốt những cây gỗ to dần biến mất khi xuất hiện những lò lửa nhỏ trong nhà. Người ta thay súc gỗ lớn bằng những cành cây nhỏ đặt lên bàn và treo lên đó nhiều kẹo, vật trang trí để đón khách. Về sau, cành cây này dần biến đổi thành bánh khúc cây quen thuộc trong mùa Giáng Sinh như ta thấy ngày nay.
Công thức bánh khúc cây đầu tiên có lẽ là của tác giả Joseph Fabre vào năm 1905 trong cuốn Từ điển thực hành nấu nướng (Dictionnaire universel de cuisine pratique).
Hiện giờ, bánh khúc cây phổ biến ở châu Âu và Mỹ, rồi dần lan tỏa đến các nước châu Á... Người ta coi việc ăn bánh khúc cây sẽ đem lại may mắn trong năm mới và tránh khỏi điềm dữ.


 Người ta coi việc ăn bánh khúc cây sẽ đem lại may mắn và tránh khỏi điềm dữ. Ảnh: The Word
 
Để làm bánh khúc cây, sử dụng bánh xốp cuộn lại thành hình trụ, phủ bằng sô cô la hoặc kem bơ, dùng chiếc nĩa vạch lên sao cho giống vỏ thân cây. Càng ngày việc trang trí bánh khúc cây càng trở nên vô vàn sáng tạo, có nhiều trái cây, nhiều hình dạng và màu sắc hơn.
Cho dù là kiểu dáng nào đi chăng nữa, bánh khúc cây - Bûche de Noël là món ăn không thể thiếu được trong dịp Giáng Sinh, thời điểm đoàn tụ gia đình thiêng liêng đã trở thành truyền thống của nhiều dân tộc trên thế giới. 

Theo amthucsaigon

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét