Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

Thày tôi (tt2)

Dù chỉ là một ngôi trường làng, nhưng sỉ số học sinh của mấy lớp kia cũng kha khá. Tôi áng chừng hơn 20 trò. Tháng đầu tiên tôi đứng hạng 13 vì lớp có 13 người. 
Tôi không biết thế nào là vận tốc. Tôi không biết đổi ra phút , ra giây dù tôi biết 1 giờ có 60 phút và 1 phút ...Tôi cũng chẳng biết vận tốc gì mà lại đi với giờ. Tôi không biết nhiều thứ, cứ như người ở hành tinh khác xuống. Tôi lại bắt đầu ngụp lặn với những từ ngữ lạ hoắc và những ánh mắt, cái cười khinh khỉnh của bạn bè. 



Chả ai chơi với tôi. Cái con ngốc nghếch! Mỗi khi ra sân chơi tôi lủi thủi một mình. Càng lớn tôi càng ý thức được”hoàn cảnh” của mình nhiều hơn. Nên cũng rất bình tĩnh đón nhận. Và chị tôi lại tiếp tục làm gia sư cho em. Tháng sau tôi đứng hạng ba, tháng cuối chuyện gì đến nó cũng phải đến. Con nhỏ đứng đầu lớp hay nhìn tôi khi dể, mà ngày nào tôi cũng phải đi qua nhà nó mới về tới nhà mình đã bị hạ bệ. Tụi bạn mà nó hay cho coi bài không mua quà cho nó ăn nữa. 
Thế rồi một hôm, thầy – bác của tôi ngồi vắt giò chân này lên chân kia nhìn chúng tôi hỏi:” Các cháu có muốn thi vô trường công không? Tôi ngồi bàn nhì, ngay trước mặt bác, nhanh miệng hỏi:"Trường công là trường gì, sao lại phải thi hả Bác” Cả lớp cười rần rần, tụi nó tranh nhau trả lời tôi. Một lần nữa tôi lại thể hiện “những lỗ hổng kiến thức” của mình. Bác giải thíchnhiều điều, nhưng trong đầu tôi lúc đó chỉ có mỗi một câu “ Về nhà hỏi mẹ”. Thế thôi! 
Sau khi về nhà được chị và mẹ “tham vấn” tôi mạnh dạn đăng ký đi thi. Bác lại hỏi “thế chọn Sinh ngữ nào?”. Tôi cũng một câu để về hỏi mẹ. Mẹ và chị giải thích xong, tôi đã chọn Pháp văn. Bởi hàng ngày sau khi dạy lớp Ba ngay bên cạnh, Bác hay dạy thêm cho các em một số tiếng Pháp, mà tôi lúc nào cũng vừa làm toán đố, vừa lóng tai nghe. Nào là “lơ- siêng là con chó, la –táp- lờ là cái bàn”. Hay thiệt! Chị tôi, lúc đó đang học lớp 10 nói với tôi rằng:”Thôi được! Em học tiếng Pháp sau này chỉ chị , còn chị học tiếng Anh sau này chỉ em.” Nghe thật là hợp tình hợp lý! 
Ngày Bác phát phiếu báo danh, chỉ có mình tôi nhận giấy màu vàng, còn các bạn - 12 người- màu xanh. Bác dặn dò từng ly từng tí nào là học bài, làm bài, nhớ tìm địa điểm thi , đi thi đúng giờ vân vân và vân vân . 
Thế là tôi đã hoàn tất lớp Năm trong vòng 3 tháng với một mớ kiến thức, chỗ có chỗ không. Chị và mẹ đã giúp tôi "khổ luyện" trong vòng một tháng với bộ sách giáo khoa lớp năm để đi thi “cho biết”.

Còn tiếp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét