Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

Thày tôi

Tới tuổi này tôi không nhớ mình đã được bao nhiêu thầy cô đưa mình “sang sông “nữa. Nhưng người đã đưa tôi tới con sông lớn “ trường Trung học Thủ Đức “ đó chính là Thầy giáo Quang mà chúng tôi thường gọi là Bác Quang thì tôi không thể nào quên được. 



Vào cuối những năm 60,tôi bắt đầu biết đến khói lửa chiến tranh và cơm áo gạo tiền. Vì kế sinh nhai, ba mất sớm, mẹ đưa hai chị em tôi đi khắp nơi, nhưng không bao giờ mẹ quên chuyện tìm trường cho hai con đi học. 
Cấp một chỉ có 5 lớp, nhưng tôi đã phải học bảy trường, hết Sài Gòn, tới Biên Hòa, rồi lại Long Khánh. Mỗi trường vài tháng, kiến thức chỗ có chỗ không, bạn bè thân tình cũng chả có. 
Năm cuối cùng của cấp một, khi đang học lớp Năm của một trường chùa, ở Biên Hòa, tôi lại theo mẹ về Thủ Đức. Lúc đó đã gần Tết và lại là lớp cuối cấp, nên không trường nào chịu nhận. Cuối cùng một trường Tư Thục đã hẹn qua Tết sẽ nhận tôi vào. Nhưng khi qua Tết, họ lại không dám nhận vì họ sợ tôi học dốt làm ảnh hưởng tới uy tín, nên lại hẹn qua hè. 
Thế là tôi sướng rơn vì được chơi dài dài. Ở nhà, tôi phải làm đủ mọi chuyện nhà, từ đi chợ (mua theo mẹ dặn), giặt đồ, quét nhà, lau nhà, tất tần tật tôi phải ôm hết mọi chuyện. Nhưng tôi cảm thấy "khỏe re". Còn tối thì lôi sách cũ ra ôn. Đây là lần đầu tiên tôi không phải lo tới trường, vì mẹ tôi rất nghiêm túc trong chuyện học hành của các con. Dù mới tới chỗ nào, thì ngay hôm sau chị em tôi phải sách cặp tới trường ngay chỗ đó. Khi đến nơi mới câu đầu tiên của bà là hỏi về trường học. Và chị em tôi cứ thế mà làm, không được có ý kiến gì hết! 

Còn tiếp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét