Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Kim chi cải thảo

Bây giờ tới Kimchi cải thảo đây các bạn! Cải này bên ta cũng nhiều. Có quanh năm luôn, gía cũng quá phải chăng luôn. Chịu khó làm cho gia đình dùng các bạn nhá! Mà khẩu vị dân mình cũng thích các loại dưa lắm đây mà! 





Nguyên liệu:
Cải thảo : 1 cây ~ 1kg
Cà rốt : 1 củ
Củ cải trắng : 1 củ ~ 430gr
 Táo : 1/2 quả
Tỏi tây : 1 cây
 Hành tây: 1 củ
Hẹ hoặc hành lá: 1 bó
Gừng : 1 nhánh ~ 15gr
Tỏi: 1 củ
Nước mắm: 25ml
Ớt bột khô HQ: 100gr (có thể thay bằng hỗn hợp dùng để muối kim chi bán trong ST Unimart)
Bột nếp : 50gr
Nước: 250ml
Đường : 1 thìa cà phê
Muối


Cách làm

Bổ cải thảo làm 4, bỏ phần lõi cứng ở núm. Rửa sạch, rắc muối vào từng lớp lá, để khoảng 2 tiếng cho cải thảo héo rồi vắt nhẹ tay cho khô nước| Tất cả các nguyên liệu gọt vỏ, nhặt rửa sạch. Củ cải và cà rốt xắt sợi. Tỏi tây lấy phần gốc trắng thái khoanh mỏng phần gốc trắng. Hành/hẹ cắt khúc khoảng 3cm, củ hành tây thái sợi mỏng.
Củ cải và cà rốt xóc với muối cho ra bớt nước, vắt kiệt
Xay nhuyễn táo, gừng, tỏi. Bắc nồi lên bếp, đun hỗn hợp nước, đường, bột nếp. Khuấy đều đến khi sôi lụp bụp, để nguội. Đổ ra một cái bát hoặc nồi rộng, trộn đều cùng nước mắm, ớt bột hoặc hỗn hợp đóng lọ và hỗn hợp.
Sau đó cho hành/hẹ, hành baro, hành tây và củ cải, cà rốt vào trộn cùng. Phết hỗn hợp lên từng lá cải thảo, xếp vào hộp có nắp.
Để hộp kim chi bên ngoài 1-2 ngày (tùy vào nhiệt độ ngoài trời nóng hay lạnh) cho các vi khuẩn lên men rồi cất vào tủ lạnh. Khoảng 1 tuần hoặc khi nào thấy không còn mùi hăng là kim chi đã ăn được. Ngoài dùng ăn kèm cơm hay với các món thịt thì kim chi cũng có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon. Thông dụng nhất là rang với cơm, nấu canh và nấu mì.

Theo XL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét