Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Cá linh mùa nước nổi

Cứ vào mùa nước lũ là miền Nam lại đón nhận một nguồn thực phẩm "trời cho", bởi chỉ việc mang lưới "hốt" về không cần tốn tiền mua cá giống, thức ăn và công nuôi dưỡng. Cá linh gió (danh pháp hai phần: Cirrhinus caudimaculatus) là một loài cá thuộc chi Cá trôi trong họ Cá chép. Loài cá này sinh sống ở lưu vực sông Chao Phraya ở Thái Lan và hồ Tonlé Sap ở Campuchia theo nước lũ về hạ nguồn đồng bằng sông Mekong - Cửu Long Việt Nam.





Cá linh được tự nhiên nuôi dưỡng nên thịt thơm ngon, và béo ngậy. Chẳng phải mất nhiều thời gian làm vẩy cắt vây, chỉ cần lấy mang ra là xong. Nhiều người để cả bộ đồ lòng hay ăn được đắng để luôn cả mật. Cá linh làm được nhiều món như nấu canh chua, kho rục với cà, làm lẩu, chiên bột .... hay làm mắm nấu bún. Gắp một con cá linh bỏ vào miệng là hầu như cá tan ra hết trong miệng, chỉ cần nuốt ực một cái là vị ngọt tự nhiên như thấm cả vào người.
 


Dù các món nấu cá linh có đơn giản như kho mẳn hay cầu kỳ như bún mắm thì hương vị món ăn đều thật thơm ngon! Một năm chỉ có một mùa, và là cá sạch nên cá linh luôn được rất nhiều người ưa chuộng. Năm nào mình cũng phải ghé thăm hàng cá linh ít nhất một lần để thưởng thức sản vật thiên nhiên còn "sót lại" trong những năm tháng đầy hóa chất này. lol

Bichnga


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét