Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

Sản xuất nước chuối ép bằng công nghệ

Các nhà khoa học hạt nhân Ấn Độ đã tìm ra một phương pháp đơn giản và rẻ tiền để chiết xuất nước ép từ chuối. Bước đột phá này có thể mở đường cho loại nước chuối có ga đóng hộp hoặc chai và... rượu chuối.



Mặc dù biết rằng 85% thành phần của chuối là nước song giới khoa học không thể tách được nước ép từ loại quả mềm này. Nguyên nhân là khi bị ép, chuối biến thành một thứ bột nhão. Một số kỹ thuật phức tạp và đắt tiền đã được phát triển để phân huỷ các vách ngăn chứa nước bằng cách sử dụng enzyme.

Kỹ thuật mới của các chuyên gia thuộc Ban Công nghệ và Nông nghiệp hạt nhân, Trung tâm Nghiên cứu Nguyên tử Bhabha (BARC), không sử dụng tác nhân bên ngoài. K. K. Surendranathan, người phát ngôn của BARC, nói: ""Kỹ thuật của chúng tôi không cần các enzyme. Chúng tôi chỉ làm cho chuối trở thành dạng bột nhão, rồi xử lý nó trong một bình phản ứng từ 4-6 giờ. Sau đó, bột nhão được đưa vào máy ly tâm để tách nước. Tính khả thi của công nghệ này nằm ở sự đơn giản của nó"".

Kỹ thuật mới tách khoảng 85% nước có trong chuối. Phần chất rắn còn lại, cũng vẫn có mùi và hương vị chuối, có thể được chế biến thành bánh kẹo. Nước chuối ép có hàm lượng đường rất cao, khoảng 30-35%. Do vậy, có thể để được nước chuối ép tới bốn tháng ở nhiệt độ dưới 150C. Một kilogam bột chuối nhão cho khoảng 600-650ml nước ép.

Các nhà khoa học tại BARC đã nghiên cứu công nghệ chiết xuất nước chuối ép trong năm năm qua, và phát triển nó cùng với một giống chuối lai trong một chương trình mang tên là ""Nguyên tử phục vụ nông nghiệp"". Do chuối là một loại hàng hoá dễ hỏng nên công nghệ trên được coi là hữu ích.

Tuy nhiên, hiện chỉ mới có vài công ty quan tâm tới công nghệ này bởi họ không biết liệu người tiêu dùng có thích nước ép cũng như các sản phẩm từ chuối hay không. BARC là một trong những cơ sở nghiên cứu hạt nhân của Ấn Độ tham gia phát triển công nghệ cần cho các cuộc thử nghiệm hạt nhân năm 1998.

Theo vietbao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét