Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Cách làm bánh tét lá cẩm

Bánh tét là món bánh được dùng quanh năm ngày tháng ở miền Nam, nhưng đặc biệt ngày Tết được nhiều người ưa chuộng hơn. Hãy xem làm thế nào có được đòn bánh tét ngon nha các bạn!



Nguyên liệu

1kg nếp ngon
250g đậu xanh cà
250g thịt ba rọi
1 tô nước cốt dừa
dầu ăn, muối, đường
hành lá, hành tím
500g lá cẩm
1 nắm lá dứa
lạt chuối hoặc nhựa

Cách làm

Nấu lá cẩm lấy 500ml nước, ngâm với nếp đã vo sạch khoảng 4 tiếng.
Đậu xanh ngâm, đãi vỏ, nấu chín với 1/2 nước cốt dừa + 1/2 m muối, xào với hành lá.
Thịt ba chỉ cắt thỏi cỡ 2 ngón tay, ướp với hành băm + chút muối + đường trong 4 tiếng cho mỡ trong.

Cho 1/3 chén nước cốt dừa +1/3 chén nước lá cẩm vào một cái soong bắc lên bếp cho nếp vào xào (lửa vừa) cho nếp ra nhựa và ráo lại. Nêm vào nếp 2m đường + 1m muối. Khi nước rút nhớ bớt lửa và đảo liên tục cho nếp không bị khét!
Chia nếp ra làm nếp, đậu xanh, thịt ra làm 2 cho đều. Cho 1phần đậu xanh ra 1 tấm lá chuối, cho một phần thịt ba chỉ vào giữa rồi dùng lá chuối cuốn lại để tạo nhân trước.

 Xếp lá chuối làm 3 lớp lá lớn ở dưới , lá nhỏ ở trên để gói bánh cho chắc. Lấy 1 phần nếp dàn đều ra lá chuối, bỏ nhân vô giữa rồi cuốn lá lại.

Nắm 2 đầu lá, cho bánh vào giữa rồi ghép mí lại. Dùng lạt cột ngay giữa bánh để cố đơng lá. Sau đó bẻ gập một đầu bánh lại, dựng bánh đứng lên, cắt bớt lá còn chừa chừng 5cm. Dùng muỗng ém nếp xuống cho gọn, bẻ lá lại cho gọn, dùng 1 miếng lá khác, chiều ngang bằng đầu bánh phủ lên để giữ đầu bánh lại cho chặt, rồi dùng lạt cột chặt phần đầu này lại. Quay ngược bánh lại, tiếp tục cột đầu kia giống như lần trước. sau đó dùng lạt cột chặt bánh theo chiều dọc - ngang để đòn bánh tét thật chặt thì bánh mới dẽ và ngon.
Gói bánh cỡ này luộc khoảng 4 tiếng là chín. Khi bánh chín vớt bánh treo lên cho ráo nước.


Chúc các bạn có những chiếc bánh tét thật ngon trong ngày Tết!



Bichnga soạn theo monngonmoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét