Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Khoai tây: Loại củ có nguồn dinh dưỡng cực kỳ cao


Khoai tây là loại củ chứa nhiều chất dinh dưỡng, được nhiều người yêu thích. Đây là loại rau củ ít calo, không có chất béo và cholestrerol, hàm lượng vitamin cao và là nguồn cung cấp kali, vitamin B6 và chất xơ thô tuyệt vời.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Đẹp/Vietnam+)  
Ảnh minh họa. (Nguồn: Đẹp/Vietnam+)

Dinh dưỡng từ khoai tây
Kali: Khoai tây với lớp vỏ còn nguyên là nguồn cung cấp kali tuyệt vời, rất tốt cho tim mạch. Chỉ một củ khoai có thể cung cấp khoảng 18% lượng kali mỗi ngày.

Vitamin C: Vitamin này trong khoai tây cực kỳ cao, nó là chất chống oxy hóa hiệu nghiệm giúp ổn định các phân tử tự do, có thể giảm sự tổn thương của tế bào. Vitamin C sản xuất collagen giúp kết nối các mô xương với nhau.

Chất xơ: Một củ khoai tây trung bình (148g) nguyên vỏ có chứa 2g chất xơ hoặc 8% nhu cầu được khuyến nghị hàng ngày. Tiêu thụ chất xơ và nước vừa đủ có thể làm tăng cảm giác no giữa các bữa ăn.

Chất chống ô xy hóa: Khoai tây chứa glutathione nhiều nhất so với các loại rau củ khác – là chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại một vài bệnh ung thư. Trong một nghiên cứu so sánh tổng quát tác động chống oxy hóa của khoai tây, ớt chuông, cà rốt, hành tây và bông cải xanh, khoai tây chỉ đúng thứ hai sau bông cải xanh.

Carbonhydrate: Thức ăn chứa carbonhydrate phức hợp là nguồn năng lượng chính cho cơ thể.

Mặc dù một số người ăn kiêng theo khuynh hướng ăn có protein cao, carbonhydrate thấp thường được khuyên nên cắt bớt hoặc loại bỏ thức ăn chứa carbonhydrate như khoai tây, cà rốt và trái cây sấy khô nhưng nhiều chuyên gia dinh dưỡng tin chắc rằng các khẩu phần ăn kiêng chứa protein cao, carbonhydrate thấp có khả năng có hại cho sức khỏe và không có lợi cho việc duy trì giảm cân về lâu dài, vì các khẩu phần ăn kiêng này có khuynh hướng có chất béo bão hòa cao và lượng trái cây, rau củ và ngũ cốc thấp, nên chúng có thể tăng nguy cơ bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư.


Lời khuyên khi chọn mua khoai tây
Khi chọn khoai tây, nên nhìn khoai tây còn cứng, mượt và sạch sẽ.

Chọn khoai tây với hình dáng cân đối để giảm sự hao hụt khi gọt vỏ.

Chọn các loại khoai có kích cỡ đồng đều để nấu.

Tránh chọn các khoai có da nhăn nheo hoặc héo, có các chỗ đen mềm, đổi màu, các vết cắt hoặc bầm trên bề mặt vỏ hay xanh lục.


Lưu ý khi sử dụng khoai tây
Đừng bỏ vỏ?: Thông thường người ta hiểu lầm tất cả dưỡng chất của khoai tây nằm ở vỏ khoai. Trong khi vỏ khoai chỉ chứa xấp xỉ một nửa chất xơ, phần lớn (> 50%) của dưỡng chất được tìm thấy bên trong củ khoai.


Thực tế như nhiều loại rau khác, việc nấu nướng ảnh hưởng đến sự tồn tại các chất dinh dưỡng bên trong, đặc biệt là vitamin, khoáng chất hòa tan, và các chất dinh dưỡng mât đi nhiều khi nấu với nước. Để duy trì hầu hết các chất dinh dưỡng trong khoai được nấu chín, phương pháp hấp hay dùng lò vi sóng là tốt nhất.

Khi bảo quản khoai tây ở nhiệt độ quá lạnh, chúng có thể chuyển sang màu đen hoặc màu xám khi nấu chín. Để ngăn chặn tình trạng này, hãy bảo quản khoai tây ở nhiệt độ trong khoảng 7,2 độ C – 10 độ C (45 độ F và 55 độ F)./.


Theo Vietnam+

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét