Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Cóc ngâm mắm đường

Hôm nay ngày 25/12/2013, nhiệt độ ngoài trời là 18'C , vậy mà mình đi mua cóc về ngâm, có phản "khoa học" không chứ? Xin thưa không phản chút nào dưới con mắt của "nhà" nội trợ. Bởi trời càng lạnh những nguyên liệu của mùa nóng sẽ rẻ, chẳng hạn như cóc. Đi ngang qua quầy trái cây thấy cóc nhỏ có 7k/kg. Cầm lòng không được mình phải mang về 1 bịch trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Cùng mình làm cóc ngâm giữa mùa đông gia rét ở ... Sapa nhé!


Nguyên liệu:

1 kg trái cóc loại nhỏ
1 M muối
3M giấm
3M đường cát vàng
3M đường thốt nốt
3M nước mắm
ớt trái

Cách làm

Mua Cóc loại trái nhỏ nhưng đã già, và tươi mới. Mình không lấy cóc non ngâm vì theo mình một trái cóc đã già ( không chín vàng) mới có đầy đủ tính chất của một trái cóc.Và tất nhiên khi ăn vào người ăn mới hấp thụ được nhiều chất cần thiết của loại trái này cũng như tận hưởng hương vị thật sự của nó.

Pha nước muối loãng theo tỷ lệ 1 lít nước + 1M muối.
Gọt vỏ trái cóc vừa phải, không gọt phạm vào bên trong phần thịt. Do đó mình dùng dao nhỏ chứ không dùng dao bào. Gọt xong ngâm cóc vào nước muối cho ra bớt chất chua và nhớt khoảng 15 phút. Xả lại nước lạnh, để ráo.

Nấu khoảng 1 lít nước cho sôi, chia  cóc làm 3 lần thả  vào trụng để kịp vớt ra làm cóc không bị chín. Vớt cóc ra một thau nước lạnh. Khi nước ngâm nóng lên thay nước lạnh khác. Rồi tỉa tót, rửa lại cho trái cóc sạch sẽ, đẹp đẽ, vớt lên để thật khô ráo. Cho cóc vào một cái thố, để ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tiếng.

Cho đường cát + đường thốt nốt tán nhỏ + mắm + giấm vào khuấy đều trong một soong nhỏ. Bắc lên bếp để lửa thật nhỏ, thỉnh thoảng khuấy lên cho tan hết đường. Khi hỗn hợp này sôi, tắt bếp để thật nguội. 

Đổ mắm đường từ từ lên khắp các trái cóc và để như thế khoảng 3 tiếng cho cóc ra nước chua. 
Rửa keo loại 1.5 lít cho sạch, tráng lại bằng nước sôi, úp xuống cho ráo. Sau đó dùng khăn sạch thấm giấm lau bên trong keo và phía trên miệng cũng như nắp keo.

Sau 3 tiếng xếp cóc vào keo và đổ luôn cả nước chua vào đó. Không quên cho 3 trái ớt vào làm cho món cóc của chúng ta thơm ngon và đẹp mắt. Để keo cóc ngâm vào tủ lạnh để cóc luôn giòn và giữ được lâu.

Ngay hôm sau chúng ta có thể nhâm nhi món này với "ớt muối" rồi. Còn lạnh quá thì cứ từ từ vì đây là loại thực phẩm dự trữ cho mùa nóng sắp tới mà!

Bichnga



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét