Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Cách làm ruốc - chà bông

Người Bắc gọi món "thịt heo khô đánh tơi" là ruốc, người miền Nam lại gọi là "chà bông", mà nhìn thấy chà bông thiệt đó chứ nhỉ? Khi mà trời hay mưa dầm dề hay vào buổi sáng thì chén cơm nguội chà bông theo mình là lựa chọn đúng đắn nhất.




Nguyên liệu:

300g thịt thăn 
8M nước mắm
chút đường, bột ngọt (nếu thích)

Cách làm

Nên chọn thăn lưng cho xớ thịt dài và trắng, nếu lấy thăn "chuột " thịt nhão, màu sậm. Nếu không có lấy thịt mông cũng được, nhưng chọn phần trên cho đỡ "sậm" màu.

Thịt mua về , rửa sạch, dùng giấy thấm cho ráo nước. Quan trọng là phần cắt miếng thịt, phải cắt xéo theo chiều xớ thịt cho cọng chà bông được dài, và xắt mỏng chừng 1,5 cm cho dễ giã.

Ướp thịt với 3 M nước mắm trong 5 phút rồi cho lên bếp nấu vừa chín tới trên lửa vừa. Đừng nấu cho thịt xăn lại rất khó giã, và lát nữa chúng ta cũng phải nấu lại lần nữa. Gạn phần nước ra, lấy thịt giã ngay lúc nóng cho dễ. Khi thịt còn nóng cứ giã từ từ, miếng thịt sẽ từ từ xẹp lép xuống và to bản ra rồi dùng tay xé tơi ra .


 Sau khi giã xong, cho 5M nước mắm và nước thịt lúc nãy vào trộn đều. Cùng lúc này nếu thích cho thêm đường + bột ngọt vào trộn chung. Thật lòng mà nói là mình có cho vào đó 2 m đường + 1/8 m bột ngọt để "làm bùa" (lol).  Để cho thịt thấm gia vị 10 phút rồi cho lên bếp "chà bông " với lửa riu riu cho tới khi sợi thịt xăn khô. 

Mình không làm khô lắm đâu để dễ nhai và còn tận hưởng hương vị thơm ngon của chà bông. Nhưng vì không để được lâu, nên mình làm có 300g ăn cho mau hết và làm cũng "đỡ mệt" . lol

Bichnga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét