Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013

Một số món ăn làm từ mận hậu

Vào mùa này mận chín, giòn giòn, ngọt ngọt, chua chua mà lại rẻ. Ngòai việc vò cho mềm rồi ăn sống chúng ta còn có thể chế biến được nhiều món khác cũng không kém phần hấp dẫn. Mình giới thiệu với các bạn để nhanh chóng thưởng thức kẻo mùa mận lại qua đi thật uổng!

Mận dằm muối ớt


Nguyên liệu:

500g mận
50g đường
10g muối
5 -10g ớt bột

Cách làm:

Rửa mận sạch, để ráo. Cắt sát hột theo vòng tròn quả, cầm 2 bên qua xoay 1 vòng để tách ra làm 2. Trộn đường vào , để cho đến khi tan hết đường. Cho tiếp muối vào xóc lên, rồi cho tiếp ớt vào xóc đều để 15-30 phút trong ngăn mát là măm được rồi. Món này rất hấp dẫn vì vừa chua, vừa mặn, vừa ngọt lại cay cay đánh thức mọi vị giác của chúng ta.

Mận nấu nước đường

Những miếng mận thơm ngọt chua mềm mại cùng những giọt nước sánh hồng thẫm trong ly đá mận thật tuyệt vời! Mình mê món này lắm đây!


Nguyên liệu:

250g mận hậu
250 ml nước
80g đường
chút muối

Cách làm:

Lấy hột: Cắt 1 vòng tròn sát hột, cầm 2 nửa trái mận xoay ngược chiều nhau, ra được một nửa trái. Nửa còn lại, dùng ngón cái đẩy hột qua trái, rồi qua phải là hột tróc ra. Nên lựa những quả chín mọng, đỏ thẫm còn tươi để được màu đẹp, thịt mận thơm ngon và dễ lấy hột.

Gọt vỏ: Gọt bỏ phần vỏ bên ngoài cho miếng mậm dễ thấm đường và mềm ngon. Có thể để nguyên từng nửa trái hoặc lại cắt hai tùy ý, và dĩ nhiên thời gian ngâm đường sẽ khác nhau.

Ngâm nước muối: pha 1 lít nước lạnh + 3 m muối.  Sau khi lấy hột, gọt vỏ bỏ mận vào thau nước muối loãng ngâm vài phút, vớt lên, rồi xả lại nước lạnh cho giảm bớt vị chát và chua của mận, để cho ráo nước.

Pha nước đường: Cho 250ml nước vào một cái soong thêm 80g đường cát vào rồi khuấy cho tan đường, dằn thêm một chút xíu muối, cho mận vào ngâm từ 15-30 phút tùy mận cắt tư hay cắt đôi.

Nấu mận: Sau đó cho soong mận lên nấu trên lửa riu riu cho tới khi sôi. Hớt bọt để sôi thêm 10 phút cho mận mềm, thấm đều và ra nước màu hồng thẫm là được.

Để nguội rồi múc ra ly, cho đá nhỏ vào thưởng thức! 

Ôi! Miếng mận mới tuyệt làm sao! Bên mình hiếm đào, mà nếu có trái cũng nhỏ, nên các bạn làm mận nấu nước đường mà ăn dần! Nói tới lại thèm! lol

Bichnga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét