Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

‘Bí kíp’ bền sức cho hành trình du lịch bụi

Du lịch bụi đang được các bạn trẻ ngày càng say mê. Tuy nhiên, những tuyến đường quá dài đôi khi có thể làm bạn kiệt sức. Một vài 'tip' nhỏ sau đây có thể giúp bạn bền sức để tiếp tục thưởng thức sự tuyệt vời của những con đường mới.

Sắp xếp hành lí khoa học

Chuẩn mực để chọn mang theo một món đồ nào đó là : Sự cần thiết và tính năng. Bạn không thể nào sắp xếp tất cả vào túi với một lí do là: "mang theo PHÒNG KHI có chuyện", vì như thế bạn sẽ mang theo cả căn nhà của mình đấy. Hãy chọn kĩ, mỗi thứ mang theo phải có một tính năng nào đó hữu ích cho ngày di chuyển của bạn.
Hãy sử dụng một checklist để nhìn tổng quan hành lí và loại ra những đồ dùng mà bạn gần như không sử dụng trong phần lớn chuyến đi. Đừng tham lam. 1kg bạn vác trên vai sẽ nặng thêm gấp 10 lần khi bạn phải đi bộ. Bạn cũng nên chọn loại balô đeo vai thay vì vali kéo hay vali xách tay. Loại balô này sẽ tiện hơn cho bạn khi đi bộ dài và tay được thoải mái chụp ảnh.
Hãy chú ý, cân nặng của hành lí không nên quá 25-30% khối lượng cơ thể của bạn

Nước uống

Với nước uống, hãy suy nghĩ về con đường của ngày đi và nơi bạn có khả năng tìm thấy nước vì khối lượng của nước rất nặng. Nếu nơi có nước gần, quán cafe hay quán ăn có sẵn nước và dễ dàng xin nước, bạn chỉ cần mang vừa đủ cho hành trình đến nơi đó.
Đặc biệt, khi bạn đến những nơi quá nhiều khác biệt về thời tiết, thức ăn... phải luôn chú ý uống nước đều đặn và luôn giữ cơ thể đủ nước. Sốc thời tiết và thực phẩm có thể làm bạn bị mệt mỏi, ốm, ảnh hưởng tới chuyến đi. Uống nước nhiều giúp cơ thể bạn điều hoà nhanh hơn với những khác biệt.

Bản đồ
 

Hầu hết các địa điểm du lịch và các quốc gia phát triển đều cung cấp bản đồ du lịch miễn phí tại sân bay, nhà nghỉ, nơi đặt tour. Tuy nhiên, hãy cẩn thận và chuẩn bị sẵn trong hành lí một tấm bản đồ của riêng bạn. Bạn đâu thể nào biết chuyện gì sẽ xảy ra. Và bản đồ sẽ giúp bạn bớt cô đơn và lạc lối hơn ở chốn xa lạ.

Đừng cô đơn


Đặc biệt khi 'đi bụi' một mình, bạn đừng tách rời mình khỏi nơi đến, đừng lủi thủi một mình đi tham quan. Hãy cười với chủ tiệm ăn, cười với nhân viên tiếp tân khách sạn, hãy trò chuyện với người hướng dẫn tại bảo tàng, nơi du lịch. Những người đó sẽ sẵn lòng kể bạn nghe về quê hương của họ. Đặc biệt, nếu bạn may mắn, đó có thể trở thành những hướng dẫn viên cho riêng bạn. Họ cũng là người bạn có thể sẽ phải ngỏ lời nhờ vả khi gặp khó khăn nơi xứ người.

Nhớ chụp ảnh


Dân đi du lịch luôn chụp ảnh. Nhưng nhớ là hãy chụp những tấm ảnh có gương mặt của bạn với cảnh quan nơi đó. Các bức hình sẽ trở thành động lực và cảm hứng để bạn nhớ nhung và tiếp tục các chuyến đi tiếp theo. Chụp quá nhiều ảnh không có gương mặt mình đôi khi làm kí ức của bạn khó nhớ lại quãng đường đi bụi tuyệt vời đã qua.

Yahoo! Đông Nam Á

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét