Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2015

Bánh cam kiểu Nhật

Bánh cam hay bánh mè chẳng hiểu xuất xứ từ đâu, nhưng các nước vùng "lúa nước" đều có món này. Bánh cam Việt Nam mình có hai kiểu "cơ bản", một là cam dẹt nhúng đường - miền Nam, hai là vo tròn áo mè bên ngoài, cả hai đều nhân đậu xanh. Có loại vừa nhúng đường vừa rắc mè. Hôm nay mình coi Nhật làm bánh cam nhé các bạn!



Nguyên liệu

50g bột nếp
1M đường
30ml nước
50g đậu đỏ
2M mè trắng sống
dầu chiên ngập bánh

Cách làm

Đậu đỏ nếu mua đậu đã nấu chín thì đỡ ...vất vả (ở hàng chè đậu đỏ bánh lọt). Nấu đậu (1 đậu + 4 nước) cho sôi, bớt lửa. Khi nước vừa cạn thử lại, nếu chưa mềm cho thêm nước nấu tiếp. Thử đậu mềm cho 1M -2 M đường, trộ đều, tán ngay khi đậu còn nóng mới dễ. Tán xong viên lại thành 5 viên nhân.
Cho bột nếp vào một cái tô, tạo một chỗ trũng ngay giữa, cho đường vào và rót 1/2 lượng nước, trộn đều. Phần nước còn lại rót từ từ, rót tới đâu trộn tới đó cho tới khi bột mịn vừa tay (lượng nước tùy vào loại bột).
Sau đó đem ra bàn lăn thành khối dài, dùng vật cứng, sắc, xắn làm 5 phần đều nhau.

Sau đó vo tròn lại.
Dùng ngón tay cái của tay phải ấn dẹt ngay giữa viên bột tạo thành lỗ trũng, tay trái xoay tròn viên bột cho đều. Đặt viên nhân vào giữa chỗ trũng đó.
Khép ngón cái và ngón trỏ bàn tay trái xoay tròn từ từ, kết hợp ngón cái bàn tay phải ghép mí bột, bịt kín  viên bột lại. Sau khi ghép mí viên bột xong, sửa lại cho tròn trịa đẹp mắt.
Nhúng nhẹ một phần viên bột vào nước cho ướt bên ngoài, dùng tay xoa nước đều cho viên bột thấm ướt, bỏ qua chén mè, phủ một lớp mè bên ngoài cho đều.
 Áo mè hết 5 viên bột, chúng ta chiên bánh. Nhớ để lửa nhỏ lúc đầu (chừng 150'C).
Dùng đũa bếp trở nhẹ bánh thường xuyên để bánh không bị dính đáy soong và bánh sẽ tròn trịa đẹp mắt hơn. Nhất là những hạt mè sẽ không bung ra (nếu có cũng ít thôi! lol). Chiên bánh khoảng 4-5 phút thì tăng lửa lên để bánh vàng giòn. Nếu để lửa cao ngay từ đầu, mè sẽ cháy đen trước khi bánh chín.


Khi mè chuyển qua vàng nâu là bánh đã sẵn sàng "nhập khẩu" rồi. Chúng ta có thể thêm vào nhân các loại hạt như hạnh nhân, hạt dưa, hạt bí, hạt óc chó ... hay đậu xanh, đậu đen mà chúng ta thích cho bánh thêm phong phú và ngon miệng.

Mời các bạn thưởng thức Bánh Cam Mè! 

Bichnga soạn theo CwD


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét