Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Bún bò Giò cua

Ra Huế mình đã được chủ khách sạn đãi món này. Nước dùng thật thanh tao, không "nặng" mùi và nhiều thịt thà như trong Nam. Tìm mãi mới ra clip này, và nhiều lần nấu thử rất ngon và cũng rất "Huế". Mời các bạn cùng nấu bún bò Huế. Mới nghe thấy "lách cách" thế chứ nắm được rồi làm rất mau.



Nguyên liệu:

1kg xương bò 
1/2kg bắp bò
1 kg chân giò trước
200g giò sống
100g nạc cua
2kg bún
1 lòng đỏ trứng gà
mắm ruốc, điều dầu
hành tỏi băm
ớt bột
nước mắm, tiêu, đường
rau sống: rau muống bào, giá, rau thơm, bắp chuối bào
chanh, sả , ớt tươi

Cách làm

Xương bò chặt nhỏ, trụng qua nước sôi trước khi nấu. Nước nóng cho xương vào hầm. Khoảng 1 tiếng cho tiếp bắp bò vào hầm.
Khoảng 30 phút sau mới cho giò heo chặt khúc vào.


Phi dầu điều trộn với thịt cua cho đẹp, nếu cua có gạch thì phi gạch cho thơm rồi trộn với thịt cua, cùng với 1 lòng đỏ trứng + giò sống quết lên cho đều. Rồi dùng đũa trộn cùng với hành tỏi băm, chút muối + đường + tiêu.
Lấy 1/2 M mắm ruốc hòa với 2/3 chén nước cho lắng cặn , rồi cho vào nồi nước ( 1lít) lạnh nấu sôi lên, hớt bọt để nguội cho lắng, rồi mới đổ vào nồi nước dùng để mất mùi mắm mà nồi nước dùng vẫn ngon ngọt.  
Đập sả cho vào nồi nước lèo cho thơm. Phi hành cho thơm rồi để nguội bớt đổ dầu hành vào chén ớt bột để làm màu cho bún bò. 

Lấy 1/2 chén nước dùng + 1m ớt bột ( tùy ý) + 3 m đường + 1/2 M nước mắm + tỏi băm. Phi hành tỏi cho thơm cho chén tương ớt này vào nấu lửa riu riu cho sánh lại (nhớ để nhỏ lửa).

Vớt bắp bò ra và xắt lát, rồi bỏ lại nồi nước dùng sau chả cua chín và cho màu điều. 


Múc chả cua cho từng viên vào nồi nước dùng.  Khi nước sôi lại cho nước màu ớt vào. Nếu thấy chưa vàng có thể cho thêm màu điều. Cho chén tương ớt vào và đậy nắm chờ sôi lại là xong. Nhớ hớt bọt trước khi cho màu điều ớt vào.



 Thế là xong nồi bún bò.

Bichnga soan theo cô Trương Nữ Tịnh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét