Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

Tăng lượng cholesterol tốt HDL để giảm mỡ máu

HDL còn được gọi là cholesterol tốt cho cơ thể con người. Thật vậy, theo nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí American Journal of Cardiology (ngày 07/10/2011) đã chứng minh rằng tỷ lệ HDL tăng sẽ giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Hội thể thao Mỹ cũng khuyên rằng tỷ lệ HDL trên 60 mg/dl là tốt cho cơ thể, trong khi tỷ lệ HDL dưới 40 mg/dL được coi là yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch.
Làm thế nào để tăng tỷ lệ HDL? Các nhà khoa học cho rằng có thể tăng lượng cholesterol tốt không cần đến thuốc bằng cách kiểm soát khối lượng cơ thể, tuân theo chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế hút thuốc và tập thể dục thường xuyên. Có một số loại thực phẩm có thể giúp bạn tăng tỷ lệ cholesterol tốt HDL.

Rượu
 
Thật là ngạc nhiên khi rượu có thể giúp tăng tỷ lệ HDL. Tuy nhiên, bạn phải uống một cách điều độ, nếu uống quá nhiều sẽ dẫn đến giảm HDL. Các nhà khoa học khuyên bạn mỗi ngày chỉ nên uống 1 ly nếu là nữ và 2 ly nếu là nam. Nếu bạn uống 1ly vang đỏ mỗi ngày, tỷ lệ HDL của bạn sẽ tăng thêm 4mg/dL.

Các thực phẩm giàu acid béo Omega-3

Các loại thực phẩm giàu Omega-3 làm tăng tỷ lệ HDL đồng thời giảm tỷ lệ LDL. Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá bơn và cá thu được biết đến là những nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-3. Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ khuyên mọi người nên ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần để thu được nhiều lợi ích nhất từ axit béo Omega-3.
Bên cạnh cá, bạn có thể dùng các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó và hạt điều nhưng bạn nên ăn ở dạng thô chưa qua chế biến bởi quá trình nấu nướng có thể làm mất đi một số chất dinh dưỡng có lợi. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh sử dụng các loại hạt tẩm muối do hàm lượng muối cao sẽ không tốt cho bệnh nhân cao huyết áp.

 Thực phẩm giàu Niacin
Niacin là một tên khác của vitamin B3. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy vitamin ngày đóng vài trò quan trọng trong việc duy trì lượng cholesterol tốt cho cơ thể. Thật vậy, niacin gây cản trở gan loại bỏ HDL từ các mạch máu do đó duy trì tỷ lệ HDL cao. Sử dụng Niacin có thể tăng tỷ lệ HDL lên 15-35%. Bạn có thể tăng lượng niacin một cách tự nhiên nhờ vào việc ăn trứng, thịt nạc, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa, các loại bánh mỳ và ngũ cốc bổ sung vitamin B3.

Chất xơ hòa tan

Tương tự như acid béo Omega-3, các nhà khoa học cũng thấy rằng sử dụng chất xơ hòa tân có thể đồng thời tăng HDL và giảm LDL. Các nguồn tự nhiên của chất xơ hòa tan là yến  mạch, các loại đậu, táo, bưởi và cam.
Tăng tỷ lệ HDL qua các cách tự nhiên như có một chế độ ăn lành mạnh hoặc tập thể dục có thể là một thách thức bởi bạn phải thay đổi chế độ sống. Nó không đơn giản như uống một viên thuốc. Tuy nhiên, cách tốt nhất để nhận được các chất dinh dưỡng là từ toàn bộ các loại thực phẩm bởi nó dễ dàng hơn cho cơ thể bạn để hấp thụ càng nhiều chất dinh dưỡng càng tốt.

Theo suckhoenews

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét