Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

Fruitcake - Bánh trái cây khô - hay Buche là bánh mùa Giáng Sinh???

Fruitcake hay fruit cake là loại bánh làm bằng  kẹo trái cây xắt nhỏ, hay trái cây khô cùng với các loại hạt, gia vị và có thể ngâm trong rươu mùi. Đơn giản hơn là bánh có trái cây trong đó thì được gọi là bánh trái cây. Ở Anh, chắc chắn là những kiểu bánh "giàu có" thì sẽ được phủ kem và trang trí.


Bánh trái cây thường được đãi trong những buổi lễ trang trọng như đám cưới và lễ Noel. Để chứng tỏ sự giàu có của thiên nhiên, bánh trái cây phần lớn dùng những gì như của chính tên gọi của nó, là một sự đối nghịch với các thành phần thêm thắt khác như bơ hay kem.

Công thức có sớm nhất vào thời Roma cổ, danh sách của nó có hạt lựu, hạt thông, nho khô, và trộn với bột lúa mạch. Thời kỳ Trung Cổ, mật ong, gia vị và mứt trái cây được thêm vào.Bánh trái cây lan nhanh khắp cả Châu Âu. Các công thức rất đa dạng theo các nước khác nhau theo từng thời gian, phụ thuộc vào các thành phần nguyên liệu có sẵn cũng như một số thành phần thay thế. Luật nhà thờ cấm dùng bơ, về việc tuân thủ ăn chay - kiêng mỡ. Đức giáo hoàng Innoncent VIII (1432-1492), cuối cùng công nhận việc dùng bơ, trong một bài viết về sự cho phép này, được biết như là "Lá thư về bơ" hay "bơ thư" năm 1490, cho phép những người Sắc-xông dùng sữa và bơ ở miền Bắc nước Đức dùng bánh trái cây.

Bắt đầu vào thế kỷ 16, từ các thuộc địa của Mỹ đường đã tạo ra sự dư thừa kẹo trái cây do sự khám phá rằng sự cô đặc đường có thể bảo quản được trái cây . Do đó việc làm bánh trái cây được chấp nhận hơn và phổ biến hơn
 
Traditional American fruit cake with fruits and nuts.

Ở Úc, bánh trái cây khô được dùng quanh năm và có sẵn ở các cửa hàng bán lẻ. Bánh này hiếm khi ăn với kem hay cac loại gia vị khác. 

Ở Bahamas,  Bánh trái cây khô không chỉ được ngâm trong rượu rum mà các thành phần khác cũng thế. Tất cả các loại kẹo trái cây, hạt óc chó, nho khô được bỏ vào một hũ đậy kín và ngâm trong loại rum đậm đặc, để từ 2 tuần tới 3 tháng. Các loại thành phần này được trộn với nhau khi bánh nướng xong, và rưới rum lên khi bánh còn nóng. 

Ở Bulgaria, bánh trái cây khô rất phổ biến tiêu dùng cả năm có tên gọi là "kek" được làm thử công. Công thức bánh "kek" của họ cũng đa dạng, nhưng phổ biến nhất là có bột mỳ, bơ hay dầu ăn, sữa, men nổi, yaourt, trứng, coca, óc chó và nho. Bánh thường được nước bằng nồi. Cũng co 1nhu784ng loại trái cây đặc biệt khác nữa trong như ngày lễ Tạ Ơn.

Ở Canada, bánh này nổi tiếng như bánh Noel và được đãi trong suống mùa Giáng Sinh. Hiếm khi thấy được ấy trong năm. Bánh trái cây khô của người Canada đơn giản như kiểu của người Anh như trong hầu hết khối liên hiệp. Tuy nhiên hiếm khi người ta bỏ kem hay ngâm trái cây vào rượu rum để làm bánh bán trong mùa Giáng sinh. Bánh này cũng tránh sự trang trí và tạo dáng như ổ bánh mì nhỏ.

Bánh Noel màu đậm, xốp thường được dùng, còn bánh màu trắng thướng rất hiếm. Bánh này thường được làm từ giữa tháng 11 tới đầu tháng 12, khi thời tiết bắt đầu lạnh hơn. Bánh này là sản phẩm chủ yếu trong bữa tối mùa Giáng sinh và là quà trao đổi giữa các đối tác kinh doanh, bạn bè thân thiết hay trong gia đình .

Ở nước Pháp, như một số nước không n1i tiếng Anh, bánh ga- tô trái cây thường được gọi đơn giản là "Cake"

Ở Ấn độ, bánh trái cây là loại bánh giàu có làm bằng trái cây khô các loại hạt thơm ngon cùng gia vị trong suốt mùa Giáng Sinh.Mặc dù bánh này có thể tìm thấy quanh năm, nhưng mùa Giáng sinh thì rất phổ biến khắp mọi nơi.

Ở New Zealan, bánh "cake" được đến rất sơm do những người di d6an từ nước Anh tới. Cho tới những năm 1960 bánh trái cây này được nói chung là loại "homemade" - làm tại nhà. Nhưng từ khi chúng được thương mại hóa thì nằm trong những phong cách khác. Bánh loại trái cây có màu sáng nhạt thường được bán như loại "tennis cake" hay bánh trái cây nhẹ khắp nơi trong nước.
hần lớn bánh cưới ở New Zealandcó kem, và trang trí thêm trái cây trên cao, còn bánh trái cây khô chỉ ăn vào dịp Giáng Sinh, nó đậm màu và nhiều loại trái cây khô. Loại bánh nhà làm thường có thêm rượu Brandy hay anh đào, làm cho chúng thơm hơn. Bánh cũng có thể hình vuông hay tròn. MỘt cái bánh Noel th2i thường trang trí những thứ liên quan đến Noel và dòng chữ Merry Christmas.

Ở Hòa lan,  "Keks" là loại bánh truyền thống phổ biến dùng trong mua Noel. Với hình dánh ổ bánh mì xốp với nhiều hạt óc chó, nho khô, quả sung, và nhiều loại kẹo khác.
Mặc dù Pháp là gốc nhưng Bồ Đào Nha cũng co 1ban1h cake của riêng mình tên là Bolo Rei là bánh trái cây khô truyền thống dùng vào mùa Giáng sinh và để dùng tráng miệng. 2trong bất kỳ gia đình Bồ Đào Nha nào trong những ngày nghỉ. Bao gồm nhưng tính chất của đậu răng ngựa (fava bean) và theo truyền thống ai nào tìm thấy đậu răng ngựa thì sẽ phải làm bánh cake vào năm sau. 

Ở Roma, Cozonac là loại bánh trái cây phần lớn được làm trong những ngày lễ lớn như Noel, lễ Tạ Ơn, Năm mới.
Ở Anh, bánh trái cây rất đa dạng, từ những bánh nhẹ nhàng tới những chiếc bánh nhiều nguyên liệu và xốp. Bánh cake truyền thống thì phủ trái cây chung quanh bánh bột hạnh nhân và cột bằng một dai3i sa-tanh trắng hay phủ kem "hoàng gia" lên trên. Chúng thường được tranh trí với những cảnh tuyết rơi. lá Vọng, trái dâu (giả hoặc thật), con chim hay người tuyết. Điều đ1o cũng là truyền thống khi trang trí những bánh phục vụ trong đám cưới. Ở Yorkshire, bánh này được dùng cùng với phomai. Bánh trái cây ở Anh thường có trái lý chua, anh đào ngâm đường ví dụ như bánh Genoa, những hạt khô như hạt hạnh nhân là loại bánh Dunde...

 
Theo lịch sử thì bánh trái cây khởi đầu khoảng năm 1700 tại Anh là bánh trái mận.

Ở Mỹ, Bánh này bắt đầu năm 1912. Một số nhà sản xuất bánh nổi tiếng Collin Street Bakery ở Corsicana, Texas, và The Claxton Bakery ở Claxton, Georgia. Cả Collin Street và Claxton are Southern những công ty ở phía Nam cho một ít các loại hạt vào bánh với ý tưởng bánh "trái cây giàu có" bắt đầu từ năm 1935 và được thương mại hóa trong các catalog của các hội từ thiện như một sự gây quỹ.

Phần lớn người Mỹ ngâm trái cây khô trong các loại rượu, nhưng trong công thức truyền thống thì ngâm trong rượi mùi hay brandy và được phủ bởi lớp đường mịn. Cả hai cách đều ngăn chặn sự đóng mốc. Khăn vải lanh ngâm trong rượu Brandy có thể được dùng bảo quản bánh trái cây, và một số người cảm thấy rằng tuổi thọ của bánh trái cây được cải thiện.

Ở nước Mỹ, bánh trái cây khô được cho là loại tráng miệng "bông đùa". Một số người cho rằng bắt đầu từ chương trình " Tối nay" của Johnny Carson.. Ông ta đã nói đùa rằng "cả thế giới chỉ có một cái bánh trái cây và được đưa từ nhà này qua nhà khác mà thôi (ý nói nhà nào cũng chỉ ăn mỗi loại bánh này trong ngày Noel). Sau cái chết của Carson, truyền thống tiếp tục với "bánh quý bà" - Marie Rudisill - người đã xuất hiện trong chương trình này và nói lên quan điểm của mình về loại bánh này. Thật sự loại bánh này là một đề tài vui cười trong nhiều chương trình TV như Father Knows BestThe Donna Reedtrong nhiều năm trước khi chương trình đầu tiên "Tối nay" phỉ báng sản phẩm này từ đầu thế kỷ 20 như hãng phim hoạt hình Warner Brothers đã chứng minh.

 Từ 1995, Manitou Springs, Colorado, đã tổ chức một "cú hích" cho bánh trái cây khô vào ngày thứ Bảy đầu tiên của mỗi tháng Giêng hàng năm. "Chúng tôi khuyến khích tái sử dụng bánh Cake" Leslie Lewis nói trong hội chợ thương mại Mùa Xuân Manitou. Chiếc bánh kỷ lục được ghi nhận dài 1,420 feet vào tháng Giêng năm 2007 do nhóm tám kỹ sư Boeing làm ra đã làm "Omega 380", một chút sự chế nhạo pháo binh khi chất đốt nén khí được bơm bằng xe đạp thể thao.

Bichnga biên dịch và tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét