Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

Gỏi Nha Đam

Nha đam là một loại thảo dược được Nữ hoàng Cleopatre dùng làm mặt nạ duy trì sắc đẹp của bà. Ngày nay nha đam đã được trồng đại trà và sử dụng rộng rãi như một loại thực phẩm trong đời sống con người với những món ngon như chè nha đam, canh nha đam ... và gỏi nha đam.



Nguyên liệu:

200g nha đam (đã lột vỏ), 100g tôm đất, 1 khúc cà rốt, 1 trái dưa leo, 1 M hành phi, 1m mè rang vàng, 1 M hành phi, chút bột nêm, muối, một nhúm rau húng lũi, một ít đá lạnh.
Nước mắm:  2 M nước mắm, 2 M đường, 2 M giấm, 1m ớt sừng băm.

Cách làm


Nha đam lột bỏ vỏ , trụng nước sôi có pha chút muối. Khi nước sôi lại vớt ra ngay một tô nước đá ngâm chừng 15 phút. Vớt ra để ráo nước. Xắt miếng theo chiều ngang dầy 0,5 cm..

Tôm rửa sạch, luộc trong nước sôi có bỏ chút bột nêm hoặc muối. Nước sôi ( 5 phút) bỏ qua tô nước đá lạnh ngâm chừng 10 phút, vớt ra để ráo,  rồi bóc vỏ, chừa đuôi để trang trí cho đẹp.




Cà rốt xắt dài cỡ ngón tay, dầy chừng 0,2 cm ,còn dưa leo bỏ lõi, rồi xắt sợi dài giống cà rốt  dầy 0,4 cm . Rau húng lũi xắt sợi và chừa 1 ít trang trí.
Pha nước mắm: 2 M nước mắm + 2 M đường + 2 M giấm (giấm lisa rất chua ). Khuấy đều cho tan đường sau đó cho ớt  băm vào.




Cho cà rốt, tới dưa leo, rồi tôm, nha đam và húng lũi (xắt nhỏ) vào 1 thố lớn. Rưới nước mắm gỏi vào trộn nhẹ tay.




Xúc gỏi ra dĩa trang trí với hành phi, mè , rau thơm. Xin mời thưởng thức món gỏi nha đam!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét