Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Khi bị cay ... ớt ta phải làm gì?

Tác giả của vị cay trong ớt là chất capsaicin đặc biệt không màu, không mùi.
Khi ớt dính vào tay, chẳng may quẹt lên mắt cay xè thì bạn hãy nhanh chóng dụi mắt vào tóc của chính mình, hay một ai đó. Đây là một cách chữa mẹ nhưng rất hiệu quả.

Nhưng khi ăn nhằm ớt quá cay. Cay điếc cả tai bạn phải làm thế nào?
Khi vào đến miệng, chất capsaicin sẽ gắn vào một thụ thể có trên bề mặt lưỡi gọi là TRPV1. Thụ thể này giúp phát hiện ra các chất nóng, như nước sôi, cũng như axít và thực phẩm có thể gây tổn thương mô.

Sau khi gắn vào, các thụ thể này sẽ thông báo với não bộ rằng chúng ta đang ăn thứ không nên ăn. Khi đó não sẽ chỉ huy cơ thể phản ứng lại, gây chảy nước mắt, nước mũi, và gây cảm giác nóng khiến chúng ta khát và muốn uống nước, tất cả đều nhằm đánh bật những tác nhân này khỏi cơ thể. Càng nhiều chất capsaicin gắn vào thụ thể thì phản ứng của cơ thể sẽ càng mạnh hơn.


chua-chay-mon-an-cay 
Các phản ứng của cơ thể khiến chúng ta cảm thấy khát, và muốn uống nước để rửa trôi đi thứ gây cay đó. Tuy nhiên nước lại là chất phân cực, vậy nên khi bạn uống nước vào thì cũng tương tự như đổ dầu vào nước vậy, dầu sẽ loang lổ ra khắp bề mặt nước; trong trường hợp này thì nước làm capsaicin lan khắp miệng, do vậy càng làm tăng cảm giác cay.
Phản xạ uống để rửa trôi của bạn là chính xác, nhưng thay vì uống nước thì phải là sữa. Vì sữa chứa các phân tử không phân cực là protein casein, do vậy có thể hòa tan được capsaicin, và rửa trôi chất này khỏi miệng, làm giảm cảm giác cay. Chính casein trong sữa giúp đánh bật capsaicin khỏi các thụ thể.
Kẹt lắm thì ăn đỡ hũ yaourt vậy nhé! 

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét