Thứ Sáu, 5 tháng 2, 2016

Ăn anh đào, chào bệnh Gout

Gout là hiện tượng bệnh lý gây ra khi cơ thể bị rối loạn chức năng chuyển hóa protein thành purine và sau đó thành acit uric, khiến cho lượng axit uric tích tụ trong các cơ thể quá cao so với mức cho phép. Sự lắng đọng các tinh thể axit uric hoặc muối urate ở các ổ khớp khiến cho tình trạng viêm khớp trở nên vô cùng đau đớn đối với người bệnh.
     
Rất nhiều nghiên cứu về tác dụng của quả anh đào trong việc chữa bệnh Gout đã được tiến hành từ những năm 1950 và phần lớn các cuộc nghiến cứu này đều chỉ ra rằng những bệnh nhân ăn hoặc uống một lượng tương đương 6-40 quả anh đào một ngày gặp ít những cơn Gout cấp hơn, đồng thời sự đau đớn và sưng viêm trong các cơn Gout cấp cũng được thuyên giảm.

Việc xác định ra loại anh đào tốt nhất dành cho Gout vẫn còn đang gây nhiều tranh cãi. Chất tạo màu đỏ cho quả anh đào (Athocyanin)  có khả năng phá vỡ các tinh thể axit uric trong cơ thể bệnh nhân, giúp cho sự đào thải axit uric ở thận được diễn ra dễ dàng hơn. Nhiều người tin rằng anh đào Bing, một giống anh đào thuộc dòng anh đào ngọt, là loại anh đào tốt nhất dành cho người bị bệnh Gout vì chúng chứa nhiều Anthocyanin, chính màu sẫm của Bing đã chứng minh điều này. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu lại cho rằng anh đào chua chứa nhiều Anthocyanin hơn, trong khi đó anh đào ngâm rượu lại không có hiệu quả lắm. Kali có nhiều trong quả anh đào giúp tạo môi trường kiềm trong cơ thể và làm giảm sự hình thành axit trong máu, đặc biệt là axit uric.

Không chỉ vậy, người ta còn tranh luận rất nhiều về việc dùng quả anh đào dưới dạng nào cho hiệu quả. Anh đào tươi, anh đào đã qua chế biến, anh đào đông lạnh hay anh đào khô thì đều chứa anthocyanin nhưng với hàm lượng khác nhau. Dạng anh đào được ưa chuộng nhất là anh đào tươi với màu sẫm hoàn toàn, tuy nhiên quả anh đào tươi có tính thời vụ nên không thể sử dụng nó quanh năm. Khi không có anh đào tươi, người ta khuyên dùng anh đào đông lạnh hoặc sấy khô bởi các cách bảo quản này giữ được nhiều nhất các chất dinh dưỡng cũng như anthocyanin. Chế biến hoặc đóng hộp sẽ làm mất đi phần lớn các chất này.

Đối với nhiều người, uống nước ép quả anh đào hoặc nước anh đào cô đặc lại được ưa thích hơn. Nước ép anh đào chua nên pha cùng với nước theo tỉ lệ 1 phần nước ép với 2 phần nước. Người bệnh nên uống từ 2 đến 3 cốc trong cơn Gout cấp và mỗi ngày 1 cốc để duy trì hiệu quả tối đa của quả anh đào. Với những người thích đồ ngọt, anh đào đen cô đặc pha với nước dường như được ưa dùng hơn so với anh đào chua. Tỉ lệ thích hợp với anh đào đen là 2 đến 3 muỗng café với mỗi lượng 170-230g nước, dùng 2 cốc giữa cơn Gout cấp và duy trì mỗi ngày 1 cốc.

Nếu bạn đang trong chế độ ăn uống hạn chế cacbonhydrat hoặc các chế độ ăn kiêng mà việc ăn hoặc uống anh đào là không có lợi, bạn có thể sử dụng viên anh đào có sẵn trên thị trường. 

Giống như phần lớn các phương pháp điều trị tự nhiên, bạn sẽ phải tự mình kiểm chứng tác dụng của quả anh đào, và bạn sẽ chẳng mất gì khi cho chúng một cơ hội. Chúng an toàn và không hề có tác dụng phụ như những loại thuốc kê theo đơn thường dùng để chữa bệnh Gout. 

Theo sức khoẻ & đời sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét