Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016

30s để hết chuột rút - bí quyết ai cũng có lúc cần

Chuột rút là một trong những trải nghiệm khó chịu và đau đớn của con người, thế nhưng hiếm có ai không bị chuột rút ít nhất một lần trong đời.



1. Nguyên nhân gây chuột rút Nguyên nhân gây chuột rút phổ biến nhất là do thiếu nước và một số khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Do đó, chúng ta thường thấy những người hay bị chuột rút là những người đang dùng thuốc lợi tiểu, bà bầu và những người vừa tập thể dục thể thao xong, đổ nhiều mồ hôi mà chưa được bù đủ nước.
Chuột rút cũng có thể xuất hiện do ngồi quá lâu một tư thế.
Một số bệnh cũng gây chuột rút như các bệnh liên quan đến thần kinh, hạ đường huyết, tiểu đường, thiếu máu... Một số nguyên nhân khác gây chuột rút là do trời lạnh, hoạt động quá mức, sức khỏe giảm sút...
2. Cách chữa chuột rút trong 30s Khi bị chuột rút, bạn sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu.
Hãy dùng ngón tay cái và ngón trỏ ấn và day vào huyệt nhân trung (chỗ lõm nằm giữa môi trên và mũi). Cứ như thế tác động liên tiếp khoảng từ 25 đến 30 giây sẽ hết cảm giác đau.

Ngoài ra bạn còn có thể chữa chuột rút bằng cách xoa bóp. Tùy vào vị trí cơ bị chuột rút mà có cách xử trí khác nhau:
+ Cẳng chân: kéo đầu ngón chân và bàn chân lên cao hướng về đầu gối.
+ Bắp đùi: nhờ người kéo thẳng chân ra, một tay nâng cao gót chân, tay kia đồng thời ấn đầu gối xuống.
+ Cơ xương sườn: hít thở sâu để thư giãn cơ hoành đồng thời xoa bóp nhẹ các bắp thịt xung quanh lồng ngực. Sau khi qua cơn đau, nên tắm nước nóng để thư giãn bắp thịt.
3. Cách phòng ngừa chuột rút: + Thường xuyên ngâm tay chân trong nước ấm để tăng lưu thông máu. + Ăn thực phẩm có nhiều chất sắt như thịt đỏ, thịt trắng (cá, gà) và các loại rau màu xanh đậm. + Uống đủ nước, nhất là những loại nước giàu chất khoáng như oresol, nước chanh đường muối, nước dừa... trước, trong và sau khi luyện tập, lao động, vận động mạnh. + Tập vươn duỗi chân vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng khi thức dậy. + Khi ngồi, co bàn chân về phía đầu gối càng cao càng tốt, để máu dễ dàng lưu thông ở bắp thịt cẳng chân. + Hạn chế dùng chất kích thích như rượu, bia, cafe, thuốc lá...

Theo Webtretho


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét