Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Bento - Cơm hộp Nhật

Việt Nam mình cũng có "Bento" từ lâu đời. Những vắt cơm mẹ mang ra đồng cho cha gói trong lá chuối, hay mo cau dùng bữa trưa với muối mè, hay chút mắm kho. Đó là những cái gà - mên, hay cặp lồng của viên chức, Thậm chí là lon “ghi - gô” cơm của sinh viên ngày xưa. Bây giờ thì quán cơm đầy đường. Sang thì vô nhà hàng máy lạnh có cơm trưa văn phòng hay thấp hơn có cơm bụi vĩa hè. Thật tiện lợi đỡ mất thời gian. Nhưng thật sự làm sao ngon và sạch bằng "bento" do nhà làm. Chỉ với vài món rất đơn giản nhưng lại rất ngon miệng và bổ dưỡng Bento Nhật cũng rất đáng cho chúng ta học hỏi.

Nguyên liệu 
 
Cơm  nắm: 140g cơm, lòng đỏ trứng, 2 lá rong biển và vụn xanh và nâu

Trứng cuốn rau bó xôi : 1 cây rau bó xôi, 1 trái trứng, 1/2 m nước tương, sốt

Thịt gà : 50g gà ( 2 miếng), ½ m nước tương, 1/2 m sake, dầu chiên, 1 m bột khoai tây, tỏi băm 

Bí đỏ tẩm mật ong: 40g bí đỏ ( 4 lát), mật ong, mè đen, dầu chiên.

Salad khoai tây: 40g khoai tây , 10g khúc cà rốt, 1 khúc dưa leo, nước lạnh, muối, 1 M hạt bắp Mỹ nấu chín, 1 trái cà chua nhỏ, ½ m giấm, 1 m sốt mayonaire,  chút đường, chút tiêu1 cây xúc xích loại nhỏ. 1/8 trái táo đỏ.

Cách làm:

Lấy một 1/8 trái táo đỏ, tỉa hình chú thỏ , ngâm nước cho khỏi thâm.
Xúc xích: cắt xx ra làm 2 , rồi tỉa sâu xuống làm 8 phần . Đem chiên sơ qua cho cong lên. Chấm thêm 2 mắt bằng 2 hạt mè đen nữa là giống y chang chú bạch tuộc con.
Bí đỏ dùng loại vỏ xanh, để vỏ, đem chiên vàng. Vớt ra để ráo rồi nhúng qua mật ong  rắc thêm mấy hạt mè đen.
Thịt gà ướp với nước tương, tỏi, rượu sakê. cho thấm (10'). Áo bằng bột khoai tây. mang chiên vàng dưới lửa vừa. Vớt ra để ráo
 
Cơm nấu chín bằng gạo dẻo, nắm lại theo hình tam giác chấm chung quanh với một ít lòng đỏ trứng tán nhuyễn trộn vụn rong biển xanh và nâu. Sau đó cuốn lại bằng 2 tấm rong biển đó.
 
Salad: dưa leo nếu trái to bỏ bớt ruột xắt miếng  ngâm với chút muối chừng 5’, Cà rốt xắt nhỏ. Khoai tây cắt miếng nhỏ luộc chung với cà rốt trong nồi nước có pha chút muối. Khi khoai + cà rốt chín vớt ra tán sơ qua, cho giấm + đường + chút tiêu vào trộn đều.  Dùng khăn giấy bóp nhẹ nắm dưa leo cho khô ráo, bỏ vào thố salad + bắp thêm sốt mayonaire trộn đều nhẹ tay. kèm theo trái cà chua bi.
 
Tiện nồi luộc khoai nhúng cây rau bó xôi đã rửa sạch, cắt làm 2 khúc. Nhúng phần thân vào trước, rồi phần lá sau. Vớt rau ra thau nước đá để sẵn ( 1’ – 2’). Dùng tay vắt nhẹ cho ráo nước. Rưới nước tương lên rau cho đều,  vắt nhẹ cho ra bớt nước. Trứng tráng mỏng thành miếng hình chữ nhật ( dùng chảo chữ nhật). Khi trứng se mặt. dưới thì bỏ rau, vào cuốn lại. Mang ra cắt thành 4 khúc

Xếp thức ăn vào hộp. Đây là loại hộp 2 tầng. Những món dễ bị dính qua món khác thì bỏ vào khuôn giấy cho gọn như salad, bí tẩm mật ong. Những món khô ráo như cơm, món tráng miệng cho vào cùng ngăn. Xếp 2 tầng lại thành một hộp, rồi gói lại bằng khăn giữ cho ấm. 


Một hộp cơm với tám món ăn. Thật đơn giản, nóng sốt, thơm ngon và bổ dưỡng! 

Bento cũng rất tiện cho những buổi đi chơi xa, dã ngoại. Vừa gọn nhẹ, sạch sẽ lại ngon miệng! 

 
 Bichnga soạn theo CwD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét