Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

Bánh tro - bánh gio nhân đậu xanh sầu riêng

Ngày xưa nhà mình bận rộn, tới ngày Tết Đoan Ngọ toàn đi mua bánh về cúng. Bây giờ rảnh rang mình nghiên cứu món bánh này. Trước là có bánh cúng tổ tiên, sau là biếu chị em người một ít. Mời các bạn cùng tham gia!


Nguyên liệu: 

2kg gạo nếp
180g nước tro tàu
300g đậu xanh cà không vỏ
200g đường
200g sầu riêng
chút muối
Lá tre, hay lá chuối
dây lạt hay nylon

Cách làm:

Ngâm nếp: đêm thứ 1: vo sạch nếp rồi hòa 2,5 lít nước với 120ml nước tro tàu . Đêm thứ 2 xả nước cũ, pha 2,5 lít nước + 60ml nước tro tàu ngâm nếp tiếp. Hôm sau vớt nếp ra xả nước nhiều lần cho sạch để bánh không đắng, rồi để cho ráo.

Làm nhân: Nấu đậu xanh theo tỷ lệ 1 đậu + 1 nước + chút muối cho đậu chín mềm mang ra tán nhuyễn (ngay khi đậu còn nóng tán rất mau) rồi trộn với đườngcho đều, bỏ lên xào trên lửa riu riu. Khi nhân sền sệt cho sầu riêng vào trộn đều là xong. Chờ nhân còn âm ấm viên lại thành từng viên cỡ ngón chân cái.

Rửa lá: Có thể gói bằng lá tre hay lá chuối. Rửa lá cho sạch, lau khô xếp lá để chuẩn bị gói.Lá chuối xé từng miếng ngang chừng 7-8cm đem phơi cho mềm, hay trụng sơ qua nước sôi cho dễ gói.

Gói bánh: Lấy lá tre cuốn lại như cái phễu, bỏ nếp vào ghép mí lá lại theo đáy hình tam giác, lấy dây cột lại. Miệng giữ một đầu dây cuốn theo hình tam giác 3 cạnh rồi thắt dây lại. Nếu bánh có nhân thì bỏ nếp vào trước, rồi đến nhân, và cuối cùng là nếp lên trên. Gói xong cột cột bánh lại thành từng chục để bỏ vào, vớt ra cho dễ.

 Luộc bánh: Cho nước vào nồi , chờ sôi cho ít lá dứa vào, đến mấy lá tre cho khỏi cháy bánh, rồi cho bánh vào luộc. Nấu chừng 3 tiếng, bánh lớn nấu lâu hơn. Khi bánh chín, vớt ra, xối nước lạnh cho sạch rồi treo lên cho ráo. Bánh ăn nguội mới ngon!

Bánh không nhân: Bánh gói nhỏ chừng 3cm, ăn với mật.

Chúc các bạn thành công! 

Bichnga

* Mình đã thử bằng giấy nhôm để gói cho tiện, nhưng không đẹp. Có mùi lá vẫn hay hơn! Mà nhìn cũng đẹp mắt nữa.

* Nếu nhà bạn nào trồng mè, sau khi thu hoạch hạt mè, để cho thâm cây khô đi , rồi mang về đốt lấy tro, lóng lấy nước làm bánh thơm hơn loại mua ngoài tiệm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét