Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Tồn trữ măng - Măng xào nghêu

Để giúp các bạn tận dụng Măng được nhiều hơn. Mình giới thiệu với các bạn một số món măng mà nguyên liệu là măng đã luộc chín.

Măng sau khi tách vỏ, bỏ phần gốc cứng, chúng ta xắt lát theo chiều dọc, mỗi miếng dày khoảng 1cm, ngâm vào nước muối ( 1li1t nước + 1M muối) khoảng 15 phút.
Vớt măng cho vào nồi nước lạnh , đổ ngập mặt măng 2cm. để sôi 10 phút. Đổ nước luộc đi và luộc lại lần 2 cho măng chín mềm và ra chất ngái.

Măng mềm vớt ra để nguội. Xếp vào hộp và cho nước lạnh qua mặt măng, để vào ngăn mát ăn dần. Nếu muốn để lâu, nấu nước muối để nguội cho măng vào ngâm để được một tháng. Nên luộc măng vừa chín tới, vì khi chế biến chúng ta còn nấu lại lần nữa để măng còn vị ngọt và mùi đặc trưng của măng.


Măng xào nghêu.

Nguyên liệu

1kg nghêu sống
300g măng luộc chín
3 cọng hành lá, 1 tép tỏi. bột nêm, tiêu, đường


Cách làm

Rửa sạch nghêu để ráo. Nấu nước sôi, cho nghê vào luộc. Khi nước sôi đảo mạnh tay để nghêu bung vỏ. Con nào bung ra nên gắp ra ngay, để lâu nghêu sẽ dai. Để nghêu nguội tách lấy thịt. Nước nguội gạn lấy 1 -2 chén nước trong, sạch. 1 chén dùng để rửa lại nghêu cho sạch hết bùn cát, 1 chén để nấu món ăn.
Măng xé hay cắt miếng mỏng vừa ăn, vắt cho ráo nước.
Phi thơm 1/2  tỏi + đầu hành băm, cho nghêu vào xào nhanh tay + 1/2 m bột nêm, rồi đổ ra chén.
Phi tiếp 1/2  tỏi + đầu hành băm cho thơm. Cho măng vào xào đều. Cho 1m bột nêm + 1/4m đường  đảo đều cho vào 2/3 chén nước nghêu (vừa xăm xắp). Nấu cho nước rút gần cạn, nêm lại cho vừa ăn. Cho nghêu cùng hành lá xắt khúc và tiêu đảo đều, tắt bếp.
 Món này dùng để lai rai hay làm món chính trong bữa cơm cũng rất tuyệt!
Bichnga 

* Các bạn có thể thay hành lá bằng 1 nhúm lá lốt non, xắt nhuyễn ăn cũng rất ngon và ấm bụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét