Đức
Phật dạy 7 cách bố thí
Bạn không tốn một đồng nào lại giúp bạn gặp vận may cả
đời
Một người nghèo chạy
đến phía trước Đức Phật vừa khóc vừa hỏi Ngài:
“Tại sao con làm việc
gì cũng không thành công, đó là do duyên cớ gì ạ?”
Đức Phật nói với anh
ta: “Đó là bởi vì con chưa học được cách bố thí cho người khác.”
Người kia thưa: “Nhưng
con là một người nghèo khó không có tiền, làm sao có thể bố thí!”
Đức Phật dạy: “Đều
không phải như thế. Một người cho dù hoàn toàn không có tiền, vẫn có thể cho
người khác 7 thứ:
1. Diện thí –
Cho đi bằng nét mặt. Chúng ta có thể cho đi nụ cười niềm nở đến những
người xung quanh hàng ngày mà mình gặp trong cuộc sống.
2. Ngôn thí – Cho đi bằng lời nói. Chúng ta có thể nói nhiều
những lời nói ấm áp, khiêm nhường, khen ngợi, an ủi, khích lệ, cổ vũ và động
viên người khác.
3. Tâm thí – Cho đi bằng tấm lòng. “Sưởng khai tâm phi,
thành khẩn đãi nhân”, có nghĩa rằng mở rộng tấm lòng, chân thật, thành tâm
đối đãi với người khác.
4. Nhãn thí – Cho đi những ánh mắt, những cái nhìn hiền từ. Dùng
ánh mắt thiện ý để nhìn người khác.
5. Thân thí – Cho đi bằng hành động nhân ái. Dùng hành động nhân
ái để đi giúp đỡ người khác.
6. Tọa thí – Cho đi bằng nhường chỗ ngồi cho người
cần. Khi đi xe hay trên thuyền có thể nhường chỗ ngồi của mình cho người
cần.
7. Phòng thí – Bố thí nơi ở: Đem phòng còn trống cho người khác
nghỉ ngơi.
Cuối cùng Đức
Phật nói: “Cho dù là ai, chỉ cần tập thành 7 thói quen này thì vận may sẽ đi
theo “như hình với bóng”!
Đức Phật nói với
chúng ta hạnh của bố thí có rất nhiều cách, chỉ cần dùng chân tình và thiện tâm là có thể làm được.
Ví
như trong cuộc sống hàng ngày, mưu sinh kiếm tiền nuôi gia đình, kỳ thực nuôi gia đình cũng là một dạng bố thí!
Nếu như bạn cảm nhận
thấy bản thân là làm trâu làm ngựa, hay kiếm tiền trả khoản nợ nào đó cho người
ta, thế thì chính là bạn đang ôm giữ trong lòng một bụng khí oán giận,
bạn sẽ cảm nhận thấy cuộc sống rất khổ! Một khi bạn chuyển ý niệm đầu tiên
“nuôi gia đình” thành là bố thí, là cho đi, là chăm sóc, nuôi dưỡng, cung
phụng; bạn là cần cho gia đình này, gia đình này cần bạn và
bạn là đang cho đi, đang bố thí, đang cung phụng nuôi dưỡng mọi người
trong nhà, khi đó bạn sẽ cảm thấy ấm áp nhẹ nhàng và vui vẻ thoải mái.
Đây chính là giác
ngộ và trong mê, tỉnh và thức, khi mê thì thấy rõ ràng xác thực là như bị đòi
nợ, trả nợ, một khi giác ngộ ra rồi thì không phải là đòi nợ, trả nợ nữa mà là
thực hành bố thí, cung phụng phụng dưỡng cho đi.
Đừng tưởng rằng đến đền chùa bỏ một chút tiền vào đó mới là bố thí,
bởi vì trong vô lượng phương diện bố thí thì bạn mới chỉ hiểu được có một
mặt. Bạn có biết rằng, trong
cuộc sống thường nhật hàng ngày, hết thảy các hành động và việc làm của chúng
ta đều là bố thí, là cung phụng, phụng dưỡng.
Thí dụ như
bạn sắp xếp thu dọn nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ giúp cho cuộc sống
những người trong cả nhà được thoái mái, dễ chịu, thì chính là bạn đang tu
dưỡng bố thí trong gia đình. Bạn là đang thực hành hạnh Bồ Tát Đạo!
Tại công ty bạn tận lực tận tâm làm việc đó là hạnh bố thí trong công
việc, và là cung phụng, cung dưỡng đối với xã hội.
Chúng ta có đủ
khả năng khởi lên những niệm đầu này, chúng ta sẽ sống tự tại!
Chúng ta vất vả
chăm chỉ làm việc, có thể tính là không nhận được quyền lợi gì tới mình,
nhưng cũng sẽ không còn cảm thấy khó sống, tại sao lại thế ? Bởi vì chúng
ta bằng sức lao động và bằng chính thể lực, trí tuệ của bản
thân mình để bố thí, cung phụng, phụng dưỡng cho người, cho nên tâm chúng ta hoan
hỷ hài lòng và sẽ vô cùng vui vẻ.
Chúc bạn có thể tu thành hạnh bố thí, cung phụng. Trên bề mặt trước mắt nếu mà bạn có thể chưa thấy
ngay được phúc báo, nhưng rồi quả của nó
sẽ báo đáp không thể nghĩ bàn.
Đó chính lời Phật dạy.
THICH TUE
MINH
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét