Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Măng đỏ - măng Là A

Măng Là A mọc trên núi khu Bà Rịa - Vũng Tàu. Nghe nói đã lâu nhưng năm ngoái mình mới mua được ở chợ Phường - Vũng Tàu. Măng này càng luộc càng đỏ. Mấy bà bán hàng ngoài chợ nói chỉ cần luộc măng lên quệt mắm ruốc là hết cả nồi cơm để tả "độ" ngon của măng. Mình tò mò mua về mang ra luộc lại. Đúng là măng đỏ, giòn và ngọt .

Năm nay, nhờ người quen mua dùm, nhưng mua nhằm măng ..."giả", càng luộc càng nhạt màu đỏ của phẩm nhuộm, vàng khè ra như măng thường. "Bức xúc" bèn gọi  nhờ "tứ xứ" ai dè bạn bè, con cháu gửi về cho quá trời. Người gửi 5kg, kẻ cho 3 kg, nói rằng gửi để ăn cho đã ...thèm. Không những thế còn kèm thêm mấy hũ mắm ruốc BB và ít trái ớt "tiêu". Bây giờ ngăn trên ngăn dưới tủ lạnh nhà mình đầy cả măng. Mà những đợt gửi sau này lại toàn măng thật cả! Các bạn xem nè!


Măng Là A đây các bạn! 

Thế là mình nhanh chóng làm ngay món đầu tiên : Măng Là A cuốn bánh tráng thịt luộc.


Nguyên liệu

200g măng là a 
300g thịt ba chỉ
300g bún tươi
2M mắm ruốc
2 củ hành tím
1M giấm
1m tỏi băm
Vài trái ớt 
dầu ăn
3- 4M nước me 
3-4M đường
Rau sống các loại
Bánh tráng cuốn

Cách làm

Rửa sạch thịt với chút muối. Bắc soong nước lên bếp, cho chút muối, đập hành tím cho vào nồi nước. Khi nước nóng già cho giấm vào cùng với thịt. Luộc chín, nhắc nồi xuống, nhưng vẫn để thịt trong nồi cho đến khi xắt mới lấy ra.

Măng luộc với chút muối. Nước sôi chừng 5 phút đổ nước đi, cho thêm nước vào luộc lần nữa với chút muối. Sau 5 phút lấy măng ra luôn. Để một lúc măng nguội và sẽ dần ửng đỏ lên. Chẻ măng mỏng chừng vài ly để cuộn cho dễ.

Nếu mua được mắm ruốc đã chà mịn, thì không cần lọc lại. Chỉ cần hòa nước cốt me + mắm ruốc + đường cho đều. Phi tỏi thơm cho hỗn hợp mắm ruốc vào khuấy đều cho đến khi sôi. Độ mặn ngọt tùy khẩu vị của các bạn nêm lại. Có thể thêm tí bột ngọt tùy thích! Tắt bếp cho ớt băm vào.

Thế là ta có món Măng Là A cuốn bánh tráng rồi nha! Nhanh chóng thưởng thức món này khi đã vào mùa mưa nhe các bạn! Đây là măng "sạch" không lo thuốc thang gì cả. Tuy nhiên, vì giá cao nên nhiều người lại giở bài... lừa ra đấy! Cẩn thận nhé các bạn!
 

Bichnga

1 nhận xét: