Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Mỗi tuần 1 khúc tình ca _ Dòng sông xanh

Mình bắt đầu yêu bài Dòng Sông Xanh qua giọng ca thánh thót của Thái Thanh ở những thập niên 70 và năm nay bà đã ngoài 70. Bài "Dòng  sông xanh" hay " The Blue Danube" được nhạc người Áo Johann Strauss II soạn vào năm 1866. Sau khi viết xong nhạc theo điệu nhạc waltz - van ông đã thêm vào ca từ trong thơ của Joseph Wey theo âm hưởng thánh ca.  

Một thời gian sau, ông viết thêm nhạc và thay đổi lời. Và bài hát này đã nổi tiếng ngay trong thời gian này cũng như đến ngày nay. Mặc dù ông viết bằng tiếng Áo - Donau so blau, nhưng cái tên bằng tiếng Anh - The Blue Danube lại phổ biến hơn.

Rồi Franz von Gernerth đã trình bày bản nhạc này dưới dạng hòa tấu cũng rất thành công. Ngày 01 tháng 7 năm 1867 bản nhạc này đã được hòa tấu đầu tiên tại New York, và 21 tháng 9 tại London. Mời các bạn thưởng thức bản hòa tấu nhạc phẩm Dòng sông xanh.


Thập niên 60 của 1900, nhạc sĩ Phạm Duy đã dịch qua lời Việt. Mời các bạn thưởng thức tác phẩm này qua giọng ca bất hủ của nữ ca sĩ Thái Thanh!



Và đây là giọng hát trẻ trung mới lên cũng không kém phần ngọt ngào truyền cảm của ca sĩ Ngọc Hạ. Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười phải không các bạn?



 Mời các bạn cùng trải nghiệm một tuyệt tác âm nhạc của thế giới và đã làm say mê bao người Việt chúng ta !

Bichnga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét