Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Hương vị Việt 3 - Cá kho làng Vũ Đại - Hà Nam

Món cá kho riềng mình đã được nếm qua bàn tay khéo léo của người mợ ngày còn bé. Mình đã "bụng bảo dạ" rằng khi nào lớn sẽ nhờ mợ dạy cách kho cá bằng nồi đất, nhưng không may mợ đã ra đi quá sớm khi mình vẫn còn đi học.

Ngày xưa, thỉnh thoảng mình hay ra nhà mợ lúc trưa để rủ em cùng đi học. Con đông nên hầu như lúc nào mợ cũng có nồi cá kho trong nhà. Những khúc cá vàng nâu bóng và săn chắc  thơm thơm mùi riềng, vị mặn ngọt vừa phải đã "quyến rũ" lòng mình ngay từ lúc đó. Thấy mình thích món này, mợ hay xới cho ít cơm và cho miếng cá lên trên. Cầm lòng không được, tranh thủ vài phút xe chưa tới đôi khi mình cũng xé lệ nhà ăn đi cơm chực dù đã ăn cơm no rồi.

Sau này thỉnh  thoảng nhớ tới nồi cá ấy mình bèn ra sức trổ tài, nhưng chưa bao giờ mình tìm lại được cái hương vị cá kho riềng ngày xưa. Đó là lý do mình đưa các bạn về làng Vũ Đại nếm "chay" món cá kho riềng này (mặc dù mợ mình là dân Quảng Ninh). 


Bichnga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét