Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Điếc, bạn đồng hành của rối loạn tiền đình

Hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng,.. là những biểu hiện ban đầu của rối loạn tiền đình. Ù tai, suy giảm thính lực là triệu chứng xuất hiện ngay sau đó. Tại sao lại như vây? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Điếc – bạn đồng hành của rối loạn tiền đình.

Mối liên hệ tiền đình – ốc tai !

Tiền đình là một hệ thống thuộc thần kinh nằm ở phía sau ốc tai, có vai trò quan trọng trong duy trì tư thế, dáng bộ, phối hợp cử động mắt, đầu và thân mình. Dây thần kinh số 8 là đường truyền dẫn thông tin điều khiển hệ thống tiền đình giữ thăng bằng cho cơ thể. Khi chúng ta di chuyển,cúi, xoay…hệ thống tiền đình sẽ nghiêng, lắc để giữ thăng bằng cho cơ thể.
FB
Tổn thương dây thần kinh này là nguyên nhân trực tiếp gây ra rối loạn tiền đình và suy giảm thính lực.
Dây thần kinh số 8 bị “hư hại” do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến thông tin dẫn truyền bị sai lệch làm cho cơ thể mất thăng bằng, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, buồn nôn,… Đó chính là hội chứng rối loạn tiền đình.
Ốc tai là một bộ phận nằm cạnh hệ thống tiền đình, đảm nhiệm chức năng nhận thu nhận âm thanh và dẫn truyền tín hiệu âm thanh về não bộ qua ‘con đường” dây thần kinh số 8.
Tiền đình và ốc tai là 2 bộ phận phận khác nhau song cùng chịu sự chi phối của dây thần kinh số 8 ( còn gọi là dây thần kinh thính giác). Tổn thương dây thần kinh này là nguyên nhân trực tiếp gây ra rối loạn tiền đình và suy giảm thính lực.

Tổn thương dây thần kinh số 8, nguyên nhân do đâu?

Dây thần kinh số 8 có thể bị tổn thương do nhiều nguyên nhân khác nhau, về cơ bản có thể chia thành 2 nhóm: nguyên nhân trực tiếp và nguyên nhân gián tiếp.
U dây thần kinh, u não, viêm tai giữa,.. là những hậu quả trực tiếp gây tổn thương dây thần kinh số 8. Với nguyên nhân này, việc sử dụng biện pháp ngoại khoa trong điều trị là bắt buộc.
Thiếu máu, mất ngủ, huyết áp thấp, tắc nghẽn động mạch,.. là những nguyên nhân trực tiếp gây ảnh hưởng xấu đến não bộ và tế bào mô thần kinh, từ đó gián tiếp gây tổn thương dây thần kinh số 8. Trường hợp này, người bệnh ngoài dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ cần có chế độ nghỉ ngơi khoa học và bổ sung các vi chất cần thiết, giảm thiểu tối đa các tác nhân gây bệnh.
roi-loan-tien-dinh-gay-diecĐiếc là bạn đồng hành của rối loạn tiền đình
Điếc và suy giảm trí nhớ ở bệnh nhân rối loạn tiền đình sẽ xuất hiện khi thần kinh số 8 bị tổn thương ở một mức độ nhất định. Trường hợp bệnh nhân chuyển từ suy giảm thính lực sang điếc, viêc phục hồi chức năng nghe là vô cùng khó khăn và gần như là không thể.
Như vậy, điếc là bạn đồng hành của rối loạn tiền đình. Giảm thiểu nguyên nhân gây tổn thương dây thần kinh số 8 chính là giảm thiểu nguyên nhân gây ra rối loạn tiền đình và suy giảm thính lực. Khi có những biểu hiện ban đầu của rối loạn tiền đình (dây thần kinh số 8 đang bị tổn thương) người bệnh cần đi khám và có biện pháp điều trị phù hợp. Tránh coi thường bệnh, dẫn đến điếc không hồi phục.

Theo suckhoe&doisong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét