Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Chất béo chuyển hóa (trans fat) là gì?

Hai nguồn chính của chất béo chuyển hóa là chất béo chuyển hóa tự nhiên và chất béo chuyển hóa nhân tạo. Chất béo chuyển hóa tự nhiên được tìm thấy với số lượng nhỏ trong phần mỡ của thịt và các sản phẩm sữa. Chất béo chuyển hóa nhân tạo đến từ các loại thực phẩm có chứa dầu hydro hóa một phần và được hình thành khi hydro được thêm vào dầu lỏng để biến nó thành chất béo rắn. 

Thông thường các nhà sản xuất thực phẩm sử dụng chất béo chuyển hóa nhân tạo trong các sản phẩm thực phẩm vì nó không đắt tiền, giúp thực phẩm được bảo quản lâu hơn, tăng độ ổn định và kết cấu của sản phẩm. Sử dụng chất béo chuyển hóa làm tăng lipoprotein mật độ thấp (LDL, hay cholesterol “xấu”). Đây chính là nhân tố dẫn đến bệnh tim mạch vành – nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ. Chất béo chuyển hóa cũng có thể làm giảm lipoprotein mật độ cao (HDL, hay cholesterol “tốt).
Những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa bao gồm: các thực phẩm chiên, đồ ăn nhẹ mặn (như bắp rang bơ làm bằng lò vi sóng – microwave popcorn), bánh pizza đông lạnh, bánh ngọt, cookies, spread (các loại thực phẩm phết lên bánh), bơ thực vật, thực phẩm đóng đông ăn liền (ready – to – use frosting), và kem pha cà phê (coffee creamers).

http://www.dreamstime.com/royalty-free-stock-photos-junk-food-seamless-pattern-image27968148

(Hình minh họa thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa. Nguồn: Internet)
Để tránh sử dụng các thực phẩm có chất béo chuyển hóa, chúng ta nên học cách đọc thành phần nguyên liệu và thông tin dinh dưỡng trên các sản phẩm. Hãy chọn các sản phẩm có ghi trans fat là 0 gram.

0-Trans-Fat_406x250

Kiểm tra danh sách thành phần để xem có chứa dầu hydro hóa một phần trong sản phẩm hay không. Sản phẩm có chứa ít hơn 0,5 gram chất béo chuyển hóa trong mỗi khẩu phần có thể được dán nhãn là có 0 gram chất béo chuyển hóa vì thế để tránh tất cả các chất béo chuyển hóa nhân tạo, kiểm tra thành phần nguyên liệu là rất quan trọng. Bạn nên sử dụng chất béo không bão hòa đơn (monosaturated fat) (như dầu hạt cải và dầu ô liu) và chất béo không bão hòa đa ( như dầu đậu nành, dầu ngô, dầu hướng dương) trong nấu ăn. Một cách tốt để tránh chất béo chuyển hóa là ăn một chế độ ăn cân bằng giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các nguồn protein nạc, các sản phẩm sữa ít chất béo hoặc không chứa chất béo.

Theo GHfood

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét