Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

Mơ tròn

Mơ tròn hay còn gọi là ngưu bì đống, mẫu cẩu đằng, ngũ hương đằng, thanh phong đằng, mao hồ lô,(danh pháp khoa học: Paederia foetida), là một loài thực vật có hoa trong họ Thiến thảo, có nguồn gốc từ khu vực ôn đới và nhiệt đới Châu Á; và lan rộng đến các vùng như quần đảo Mascarene, Melanesia, Polynesia, Hawaii, nó cũng được phát hiện thấy ở Bắc Mỹ trong một số nghiên cứu gần đây. 

 Thân và lá của nó có mùi hôi nồng đặc trưng của lưu huỳnh, do tinh dầu có nhiều trong lá chứa hợp chất của lưu huỳnh, phần lớn là dimethyl disulfide, nên cũng còn gọi là lá thúi địt. Loài này được Carl Linnaeus mô tả khoa học đầu tiên năm 1767.(cái tên Thúi Địt là tên tiếng Vân Kiều, Thái dùng để chỉ một vài loài Mơ dây leo)

 Mơ tròn có nguồn gốc ở miền Nam Bangladesh và Bhutan; Campuchia, Đài Loan và Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản (Honshu, Kyushu, Shikoku, cũng như trong quần đảo Ryukyu); Lào, Malaysia, Myanmar, Nepal, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

 Mơ tròn là cây thân leo lâu năm lá rộng, có thể leo cao đến 9 m. Lá màu xanh sáng nhạt, hình ôvan mũi mác, dài đến 21 cm và rộng 7 cm, có mùi lưu huỳnh. Hoa màu trắng dài 1.5 cm, họng hoa có màu đỏ sắc tím.

 Mơ tròn đôi khi được trồng làm cảnh và dùng như một vị thuốc trong y học dân gian. Quả có thể làm đen răng và giảm đau răng. Theo Tuệ Tĩnh, dây và lá Mơ tròn tác dụng như Mơ lông có thể dùng để trị bệnh kiết lỵ.

Theo Wiki

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét