Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Một số món ngon từ lá mơ


Tùy vào cách chế biến của các bà nội trợ có nhiều loại bánh làm bằng rau mơ. Ví dụ như bánh lá mít làm bằng rau mơ ăn với nước cốt dừa vị mặn có thêm hành lá kèm với nước mắm, hay bánh lá mơ bắt hình con đuông, con tằm ăn với nước cốt dừa ngọt. Các bạn xem nha!

Bánh lá mít rau mơ


Nguyên liệu 

300g bột gạo 
300g dừa nạo 
1 nắm lá mơ bánh tẻ
30 lá mít 
50g bột năng 
Đường, muối, hành lá, dầu ăn 
Nước mắm chấm: 1M nước mắm, 1M nước cốt chanh, 2M nước lọc + ớt băm

Cách làm

Xay lá mơ, lọc lấy 1 chén nước cốt.
Trộn bột gạo + bột năng, rây qua một cái thố. Hòa 2 chén nước lạnh với chén nước lá mơ + chút xíu muối, rót vào thố bột. Rót tới đâu quậy tới đó cho tan đều. Để bột nghỉ 15 phút. Tùy vào loại bột chúng ta sử dụng có thể gia giảm lượng nước. Đối với loại bánh lá mít sẽ là loại bột nhão.

Sau khi rửa lá mít, lau khô, thoa chút dầu lên mặt sau của lá (có gân). Múc một ít bột lên, ém bột từ từ theo hình dáng của lá với độ dầy khoảng 2mm. Xếp lá bột vào xửng hấp (chỉ xếp vào khi nước trong xửng đã sôi). Khi bột trong là bánh đã chín.

Vắt dừa lấy 1/3  nước cốt và 2/3 chén nước dảo. Nấu sôi nước dảo, cho chút bột năng + chút muối cho sánh. Cho nước cốt vào. Tắt bếp cho hành lá xắt nhỏ vào trộn đều.

Lấy bánh ra dĩa, rưới nước cốt dừa lên và ăn với nước mắm.

* Cũng với nguyên liệu này (không cần lá mít) các bạn đổ hỗn hợp bột vô khuôn rồi hấp như bánh đúc ngọt. Khi chín, để nguội xắt miếng, chan nước cốt dừa (không hành). Hay kỳ công hơn (pha bột khô hơn) để bắt con đuông (bằng lược), hoặc se bột thành con tằm cho thêm phần hấp dẫn.

Một món quà quê mang hương vị Việt đơn sơ, giản dị mà không kém phần bổ dưỡng. Phải không các bạn?

Bichnga


Rô đồng nướng cuốn lá mơ



rô đồng nướng cuốn lá mơ



Rô đồng nướng cuốn lá mơ là đặc sản của vùng quê Việt Nam



Trước đây, ở các vùng quê, cá rô thường được bọc rơm đem nướng nhưng ở thành phố, để làm được vậy cũng khá khó khăn. Bởi vậy, bạn có thể xiên cá nướng trên than hoa hoặc có điều kiện hơn thì sử dụng bếp nướng, đỡ lo khói mà thịt chín đều, không bị cháy.



Nguyên liệu



600g cá rô ta



Đồ ăn kèm các loại: mơ lông, tía tô, kinh giới, rau thơm, dưa chuột…



Nước mắm, gừng, tỏi, ớt 



Bánh đa nem để cuốn cá.



Cách làm



Nướng chín cá rô (nếu dùng bếp nướng sẽ mất khoảng 30 phút, bạn nên chọn cá rô ta, thịt chắc, béo không bị khô, nhạt như rô phi), đem cắt thành miếng cho dễ cuốn.



Pha nước mắm vừa miệng với nhiều gừng, tỏi giã nhỏ.



Khi ăn, bạn cuốn cá cùng các loại rau bằng bánh đa nem rồi chấm với nước mắm gừng, tỏi. Bạn cũng có thể cuốn thêm dưa chuột và chuối xanh. Vị chát của lá mơ rất hợp để cuốn cá và đây là loại lá không thể thiếu trong món ăn hấp dẫn này.



Ăn lá mơ lông hàng ngày rất tốt cho hệ tiêu hóa, bạn có thể dùng như rau sống hoặc đôi khi đổi gió với hai món chúng tôi vừa giới thiệu nhé.


 Theo daitrang.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét