Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

Làm cách nào để tìm ra cân nặng lý tưởng?

Cân nặng chuẩn của mỗi người khác nhau, nhưng nhìn chung được xác định bằng chỉ số khối cơ thể (BMI) tính dựa trên cân nặng và chiều cao. Với hầu hết mọi người thì BMI từ 25 trở lên bị coi là thừa cân, từ 18,5 trở xuống bị coi là thiếu cân, tức là bạn nên cố gắng duy trì cân nặng của mình trong khoảng từ 18,5 đến 24.



Bạn cần quan tâm nhưng đừng quá quan trọng hóa con số trên cân! (Ảnh: Internet)

Tuy vậy, hãy có khoảng sai số
Vì BMI không phải là chỉ số thần thánh bao quát và đánh giá được tất cả về bạn - bao gồm cuộc sống, thói quen, tạng người, mức độ tập luyện... Chẳng hạn bạn gọn người nhưng chỉ số BMI vẫn có thể cao là do có nhiều cơ bắp chứ không phải do thừa cân. Tuy nhiên nếu bạn đang cố gắng tìm ra cân nặng lý tưởng (mà không cần nhờ đến bác sỹ) thì cần thành thật với chính mình - nếu bạn không tập tành gì và có số BMI khá cao thì chắc chắn là không phải đang ở mức cân nặng lý tưởng đẹp nhất của đời người phụ nữ đâu, đừng có mơ nhé!

Và đừng trở thành nô lệ của chiếc cân
Liên quan đến chuyện giữ dáng, rất nhiều chị em đã cương quyết sắm cho mình một chiếc cân, và điều này là hoàn toàn lành mạnh, miễn là bạn sử dụng nó đúng cách. Hôm kia hôm nay ngày mai ngày mốt, trong khoảng thời gian đó, một người bình thường có thể xê xích, dao động 1kg, thậm chí là 2kg, nhất là nếu bữa tối hôm trước lỡ ăn hơi quá đậm đà gia vị (muối). Vậy nên bạn hãy chỉ cân mỗi tháng hoặc nhiều nhất cũng là mỗi tuần thôi chứ đừng biến nó thành thói quen hàng ngày để rồi tự khiến mình căng thẳng chẳng đáng.

Thay vào đó, bạn có thể dùng quần jeans để kiểm tra
Nếu bạn ăn tốt, tập luyện đều, giữ cho tâm trí thanh thản thì nói chung là chẳng có gì phải ngợi, thậm chí là chẳng phải lên cân làm gì. Nhưng nếu bạn nhận thấy chiếc quần của mình đột nhiên chật bó, trong tình huống là bạn đang bỏ bê việc tập tành thì hãy mau mau đi cân xem mình đã tiến tới “đỉnh cao” nào rồi để kịp thời điều chỉnh

Chỉ số BMI là gì ?  

BMI là chỉ số khối cơ thể (Viết tắt của từ tiếng Anh là Body Mass Index) được các bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe sử dụng để xác định tình trạng cơ thể của một người nào đó có bị béo phì, thừa cân hay quá gầy hay không. Thông thường, người ta dùng để tính toán mức độ béo phì .

Công thức tính chỉ số BMI: CHỈ SỐ BMI = Cân nặng (kg) / ( Chiều cao(m)* Chiều cao(m))

 Bảng giá BMI

 Bảng đánh giá theo chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới(WHO) và dành riêng cho người châu Á ( IDI&WPRO):
 Phân loại  WHO BMI (kg/m2)  IDI & WPRO BMI (kg/m2)
 Cân nặng thấp (gầy)  <18.5  <18.5
 Bình thường  18.5 – 24.9  18.5 – 22.9
 Thừa cân  25  23
 Tiền béo phì  25 – 29.9  23 – 24.9
 Béo phì độ I  30 – 34.9  25 – 29.9
 Béo phì độ II  35 – 39.9  30
 Béo phì độ III  40  40
 
Lưu ý:
Chỉ số BMI không thể tính được lượng chất béo trong cơ thể – yếu tố tiềm ẩn các nguy cơ liên quan đến sức khỏe tương lai.
Chỉ số BMI sẽ không chính xác nếu bạn là vận động viên hoặc người tập thể hình (bởi các múi cơ luôn nặng hơn mỡ) và khi đó, chỉ số BMI của bạn sẽ nằm trong mức béo, rất béo. Nó cũng không chính xác với các bà bầu, đang cho con bú hay những người vừa ốm dậy.


 Vậy rốt cuộc cân nặng lý tưởng là gì?
Về cơ bản thì đó là mức cân nặng mà bạn cảm thấy mình khỏe khoắn nhất, tràn trề sức lực nhất, bạn cảm thấy tự tin và mọi thứ đều ổn thỏa, làn da bạn cũng khỏe khoắn theo, và việc duy trì ở mức này là hoàn toàn thoải mái và dễ dàng... Xác định được khoảng cân nặng lý tưởng sẽ giúp bạn thôi đau đầu căng thẳng vì cứ phải cố gắng ních cho vừa bộ đầm size 4 trong khi bạn biết mình thoải mái là chính mình nhất khi mặc vừa size 6, không chỉ thế thỉnh hoảng có thể xả cảng, chiều hư mình tí chút mà không cần phải quá lo như trời sụp xuống đến nơi. 

Nhưng đó là thỉnh thoảng thôi nhé, còn thì bạn vẫn cần cân bằng giữa những món đồ ngọt, snack này nọ với rau trái tươi, các loại hạt, sữa chua… Hãy làm như vậy để cơ thể bạn sẽ đội ơn bạn muôn đời! 

Bichnga tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét