Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2016

Muối củ cải kiểu Nhật

Chờ qua Tết mình mới post bài "củ cải muối" vì thời gian ăn được món này cả tháng, và chúng ta cũng cần thời gian để "thu thập" được đủ nguyên liệu như vỏ trái hồng, vỏ cam, vỏ táo và suy nghĩ xem có nên làm thử món củ cải kiểu này.
Việt nam mình cũng có nhiều cách muối củ cải để ăn dần như muối nén (xá pấu), dưa món, muối chua, ... Và đây một kiểu muối của người Nhật cũng rất thú vị. Mời các bạn xem!



Nguyên liệu

10 củ cải còn nguyên cả cây
1kg cám gạo = 15% trọng lượng củ cải khô)
400g muối biển ( 6% trọng lượng củ cải khô)
400g đường nâu (2-6% trọng lượng củ cải khô)
40g tảo kombu cắt nhỏ
5 trái ớt sừng khô cắt nhỏ
5 trái dành dành khô (không có cũng được, trái này mua ở tiệm thuốc bắc)
50g vỏ táo, cam, hồng phơi nắng (không phải sấy)
Một thùng nhựa 50kg
3 "quả tạ" bằng 3 lần cân nặng của củ cải khô
2 sợi dây nhựa, mỗi sợi dài 2m




Cách làm

Củ cải trắng lấy cả phần lá và củ còn tươi tốt. Cắt rời lá và củ, rửa sạch, để ráo nước. Treo củ cải lên hong nắng.
 Đây là cách cột củ cải treo lên phơi hong nắng. Vừa nắng vừa gió sẽ làm cho củ cải mau khô, khô đều, và thơm, không cần phải trở cải theo kiểu phơi trên mâm, trên sàn.


Tạo 2 vòng tròn, với 2 đầu dây ngược chiều nhau, xếp hai vòng tròn lại rồi tròng củ cải lại ngay chính giữa.


Tiếp tục cột củ thứ hai, thứ ba ... cho đến hết.



Phơi củ cải ở góc nhà, dưới mái hiên. 
Theo cách phơi này, chúng ta phơi "xá pấu" cũng hay, đỡ mất diện tích phơi, sạch sẽ, không phải trở cải nữa phải không các bạn?


Với cách cột này dù củ cải có héo đi, dây cũng từ từ xiết lại nên cải không thể rơi được. Tối nhớ đem cải vào trong, và chỉ mang ra phơi khi đã có nắng (giống làm xá pấu quá heng?)
Phơi khoảng 2 tuần, cải héo có thể bẻ cong như thế này.

Chẩn bị các loại nguyên liệu muối cải: Dùng kìm kẹp bể vụn trái dành dành (nếu có). 
Cho cám gạo, muối, đường, rong biển, vỏ cam, hồng, ớt, vỏ táo, dành dành  vào xô nhựa to trộn đều. Lồng một túi nhựa to vào thùng nhựa to khác dùng để muối củ cải. Bốc 2-3 nắm hỗn hợp vừa trộn rải xuống đáy thùng. Bẻ cong củ cải theo chiều cong đáy thùng lần lượt xếp cải xuống dưới. Nhét vào khe hở mấy nhánh cải khô, rồi cho thêm mấy nắm hỗn hợp gia vị lên trên củ cải. 
Tiếp tục lập lại quy trình này cho đến hết củ cải, cuối cùng là lớp lá cải rồi gia vị muối. Bên trên đặt 1 tấm vỉ để lực ép được dàn đều. Dùng 3 cục "tạ" đặt chồng lên tấm vỉ ép tối thiểu là gấp 3 lần lượng củ cải khô. Cuộn gọn miệng bao nylon lại. Đậy nắp để chừng 7 ngày đến 10 ngày là ăn được.

Giỡ củ cải ra nào! Đem củ cải ra rửa sạch, cắt ngang dầy khoảng 3cm. Củ cái muối ăn với cơm nóng rất ngon! Mùa đông có thể để được 2 tháng mà chất lượng vẫn bảo đảm! 

Bichnga biên soạn theoTheo Cuisine



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét