Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

Ung thư vòm họng P2

 
Đơn thuốc của ông Thuối
Ông Thuối cho hay, biết ông có bệnh viêm mũi nên mọi người trong nhà chăm sóc ông kỹ lưỡng, hạn chế đi ra ngoài để tránh mũi lại “hành”.
Trong một lần đi đám tang của người thân, ông bị dị ứng với khói nhang, mùi… 3 ngày sau, ông lên cơn đau đầu kèm ù tai, sổ mũi liên tục.
Bệnh trở nặng ông được gia đình đưa đi nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh rồi chuyển lên Bệnh viện Triều An, rồi đến Đại học Y Dược (TP. HCM). Nhưng tất cả đều không bắt được chính xác bệnh.
Sau đó, ông lại được chuyển sang Bệnh viện Ung Bướu (TP. HCM) điều trị. Tại đây ông được các bác sĩ thông báo bị ung thu vòm họng giai đoạn bệnh chuyển biến nặng.
Ông Thuối bộc bạch: “Bác sĩ bảo tôi bị ung thư vòm họng bao gồm cả ở lỗ mũi, cổ, cuống thực quản. Vì bệnh được phát hiện muộn nên hiện tại phương pháp buộc phải dựa vào xạ trị trong thời gian dài.
Chính căn bệnh viêm mũi không được điều trị kịp thời, để kéo dài khiến các bộ phận liên quan bị ảnh hưởng dẫn tới ung thư, và cái chết cận kề. Tôi nghe xong như chết lặng”.
Nghe lời khuyên của các bác sĩ, gia đình ông Thuối quyết định cho ông nằm lại bệnh viện để điều trị. Trong khoảng thời gian 5 tháng ông nằm điều trị tại bệnh viện, gia đình ông tiêu tốn hơn 100 triệu đồng.
Nhưng tình trạng sức khỏe của ông vẫn không mấy khả quan. Hàng ngày, phải thực hiện xạ trị khiến ông không thể ăn uống được, chỉ nhờ truyền đạm giúp ông vượt qua cơn đói.
Tuy nhiên cơ thể không thể hấp thu dinh dưỡng khiến cơ thể ông càng gầy gò, héo mòn hơn.
Ông Thuối chia sẻ: “Ngày ấy, cứ đi tia (xạ trị) là tôi khỏe được chút nhưng hết thì lại mệt mỏi vô cùng. Chưa nói đến chuyện không ăn uống được, cơ thể không hấp thu dinh dưỡng được đã khiến tôi chết lên chết xuống.
Có thực mới vực được đạo, nhưng không ăn uống được thì dù xạ trị cỡ nào cũng vậy!
Nằm được hơn 5 tháng, nghe bác sĩ nói tế bào ung thư có chiều hướng giảm, không di căn, lây lan nữa tôi cũng mừng.
Nhưng sống trong “địa ngục” hơn 5 tháng mà tế bào mới được cầm cự lại chứ chưa giảm sút khiến cả nhà tôi rất bất an, vì sức khỏe tôi không thể chịu đựng thêm 1 ngày xạ trị nào.
Nên gia đình tôi ngỏ ý xin về nhà, bác sĩ cũng cho về điều trị, nhưng phải tiếp tục theo dõi và tái khám đúng định kỳ”.
Sổ khám bệnh
Sau 4 liều thuốc có thể ăn ngon miệng, khỏe mạnh như người bình thường
– PV: Ngày ấy bệnh đang tiến triển tích cực nhờ xạ trị sao ông lại từ bỏ mà về nhà, ông không sợ bệnh lại trở nặng nguy hiểm đến tính mạng sao?
– Ông Bùi Văn Thuối: Thật ra chết ai mà không sợ. Trước thời gian xạ trị, tôi đã trải qua tháng ngày sống như địa ngục vì bạo bệnh rồi, cho đến khi được xạ trị thì nó liền kéo theo nhiều phản ứng phụ khác, làm sao cơ thể tôi chịu đựng được.
Khi đó dù yếu đuối cỡ nào tôi cũng ráng vượt qua, thực hiện xạ trị vì gia đình mình. Nhưng sau hơn 5 tháng, vừa đau đớn, mệt mỏi vừa tuyệt vọng vì ung thư mà lại không ăn uống gì được khiến tôi càng thất vọng hơn.
Được bác sĩ thông báo bệnh thuyên giảm tôi rất mừng, nhưng không thể tiếp tục điều trị, thân thể tôi đã “quá đát” chịu đựng rồi.
– Trong khoảng thời gian trước và khi đang xạ trị ông thấy sức khỏe mình thế nào?
– Trước thì tôi hay bị hành các chứng viêm mũi, đau đầu, mệt mỏi kéo dài… Đến khi biết mình mang ung thư thì tinh thần tôi và gia đình ngày càng sa sút hơn, vợ con cứ lo sợ, vì tôi không ăn uống được gì hết.
Hễ ngửi mùi thức ăn là tôi nôn ói ngay, uống sữa cũng không xong. Khi nằm viện xạ trị cũng vậy, cháo trắng mà tôi cũng không ăn được miếng nào, không tự đi đứng được, mất ngủ liên tục. Thân hình thì trơ như một bộ xương, ai thấy cũng lắc đầu.
Ngoài ra, trước khi đi vào liệu trình xạ trị, vì để phòng ngừa các bệnh về răng miệng bác sĩ đã nhổ 5 cái răng, làm sạch các mảng bám, trám răng cho tôi… họ mới thực hiện xạ trị.

Xem tiếp P3

1 nhận xét: