Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018

Việc đầu tiên sau khi ngủ dậy phải làm gì?

Vào mùa đông, những phút khó khăn nhất trong một ngày chính là những phút khi vừa ngủ dậy.


Khoảng cách giữa “thiên đường” ấm áp và “địa ngục” lạnh lẽo là một chiếc chăn. Với rất nhiều người, việc chui ra khỏi chăn là một việc rất khó khăn.
Sáng sớm cũng là thời điểm dễ bị nhồi máu cơ tim, nhồi máu não. Theo điều tra, 70% – 80% bệnh nhồi máu não đều xảy ra trong khoảng từ 6 giờ sáng đến 10 giờ sáng.
Do vậy vào mùa đông, việc đầu tiên sau khi thức dậy không phải là mặc quần áo.
Kết quả lâm sàng cho thấy sáng sớm là thời điểm dễ xảy ra nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, đột quỵ. Trong đó, thời điểm nguy hiểm nhất chính là thời điểm vừa tỉnh dậy.
Nếu vừa tỉnh dậy đột ngột xuống giường mặc quần áo, cơ thể từ trạng thái nghỉ ngơi dài đột ngột chuyển sang trạng thái hoạt động, như vậy hệ thần kinh giao cảm sẽ bị kích hoạt quá nhanh, người già do khả năng điều chỉnh kém nên dễ dẫn tới cao huyết áp.
Hơn nữa, sau một đêm cơ thể ở trạng thái tĩnh, độ nhớt của máu tăng cao, tỉ lệ ách tắc huyết quản cao hơn, có khả năng khiến cho tình trạng thiếu máu trở nên trầm trọng hơn, gây các bệnh về tim mạch và mạch máu não.
Theo Đông y, khi vừa tỉnh dậy là thời điểm quan trọng chuyển hóa giữa âm khí và dương khí.
Bởi vậy, với những người có chức năng tim kém, bệnh mạch vành, cao huyết áp, đái tháo đường, xơ cứng động mạch, máu mỡ cao hay nói đơn giản, những người trên 40 tuổi, buổi sáng khi tỉnh dậy, việc đầu tiên không phải là lập tức mặc quần áo!

Thứ 1: Dành 5-10 phút để cho cơ thể tỉnh hẳn
Chủ nhiệm khoa u bướu Bệnh viện Vọng Kinh, Học viện Đông y Trung Quốc Vương Trạch Dân có một bộ phương pháp sau khi tỉnh dậy, bộ phương pháp này có căn cứ lí luận thực tiễn và chứng nghiệm kết quả, mọi người có thể thực hiện theo.

Chống đẩy bụng 2 phút: làm sạch gan và tì vị
Vương Trạch Dân nói việc đầu tiên sau khi tỉnh dậy không phải là ra khỏi giường mà là chống đẩy bụng. Vì trong quá trình chống đẩy bụng, các huyệt bị của các kinh lạc như kinh dạ dày, kinh tì vị, kinh mật,… đều có thể xoa bóp.
Thường xuyên chống đẩy, bụng sẽ giúp đả thông gan, dạ dày, tì vị, bổ thận và tốt cho tim mạch.
Chủ nhiệm Vương Trạch Dân còn giới thiệu thêm: “Bà tôi trước khi sinh đẻ vì đau dạ dày, thường dùng phương pháp này nên sau đó đã khỏi hẳn bệnh. Bà phát hiện ra mỗi ngày chống đẩy bụng giúp dễ ngủ hơn, bởi vậy kiên trì thực hiện, có lúc mỗi tối bà chống đẩy từ 20 đến 30 phút, thọ đến 99 tuổi”.
Phương pháp:
Hai tay đặt bằng trước ngực, bàn tay hướng xuống dưới, ngón tay dùng lực vuốt chầm chậm xuống dưới rốn, chu kì 20 lần.

Bài tập Kegel nâng hông 3 phút: Nâng cao dương khí, chống trĩ
Trong 4 mùa, mùa đông là mùa ẩn tàng, mùa đông đêm dài ngày ngắn để dương khí có thể được bảo dưỡng đủ, như vậy mùa xuân sang mới có đủ dương khí.
Đông y cho thấy, thường xuyên tập Kegel nâng hông giúp tăng dương khí, tác dụng làm ấm của dương khí giúp các tạng phủ có thể hoàn thành chức năng của mình một cách toàn diện nhất.
Ngoài ra, Vương Trạch Dân còn cho biết thêm, thường xuyên nâng hông còn giúp người già phòng chống bệnh sa trực tràng, trĩ, tiểu nhiều,…
Phương pháp:
Hai chân dang rộng bằng vai, hai tay để thẳng tự nhiên sát hai bên đùi, toàn thân thả lỏng giữ phần hông nâng lên hạ xuống, thực hiện trong vòng 2 đến 3 phút.

Thứ 2: Uống một cốc nước để đánh thức huyết mạch
Giáo sư, chuyên gia y học về giấc ngủ nổi tiếng, chủ nhiệm trung tâm trị liệu phòng nghiên cứu bệnh hô hấp Triều Dương, Bắc Kinh, Quách Hề Hằng cho biết:
Cốc nước đầu tiên sau khi tỉnh dậy rất quan trọng, nó có thể đánh thức cơ thể, cho cơ thể biết một ngày mới đã bắt đầu.
Cơ thể trong trạng thái ngủ, từ tiểu tiện, làn da, hô hấp đều tiêu hao lượng nước lớn, cơ thể sau khi tỉnh dậy trong trạng thái thiếu nước.
Trong một buổi tối cơ thể mất khoảng 450 ml nước, sáng sớm dậy uống nước có thể bổ sung lượng nước mà cơ thể đã mất đi.
Có người thích uống nước lạnh sau khi thức dậy, nghĩ rằng như vậy giúp tỉnh táo hơn. Tuy nhiên trên thực tế, làm như vậy là sai, bởi vì lúc này ruột đang rỗng, nước quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến ruột dạ dày kích ứng, gây khó chịu.
Sau khi thức dậy, nên uống một cốc nước ấm vừa đủ, trời lạnh có thể uống nước nóng.
Phương pháp:
Khuyên mọi người nên để một cốc nước ấm ở đầu giường, nếu sợ nước nguội có thể để trong bình giữ nhiệt hoặc để trong cốc giữ nhiệt.
Các thao tác trên sau khi hoàn thành trong 10 phút, rồi uống một cốc nước ấm, nếu đang phải uống thuốc thì cũng có thể tiện uống luôn.

Thứ 3: Bật đèn lên để mắt tỉnh ngủ
Nếu 2 việc trên đã làm xong mà vẫn thấy buồn ngủ thì có thể bật đèn phòng lên, thời tiết đẹp thì hãy mở rèm cửa, nhìn thấy ánh sáng tự nhiên tinh thần sẽ thức tỉnh, không muốn nằm tiếp nữa.
Một ngày bắt đầu vào buổi sáng, là thời điểm quan trọng để phòng bệnh. Những người có chức năng tim kém, bệnh mạch vành, cao huyết áp, đái tháo đường, xơ cứng động mạch, máu mỡ cao hay nói đơn giản nhất, những người trên 40 tuổi nên áp dụng những điều nói trên.

Theo ĐKN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét