Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Những bí mật của bí ngô

Chắc hẳn các bạn không lạ gì trái bí ngô (bí rợ) bán rất rẻ ở ngoài chợ hoặc trong siêu thị. Ngày xưa, các bà mẹ thường mua bí ngô về hầm cho con ăn để thông minh, học giỏi hoặc dùng bí ngô để chữa chứng đau đầu theo kinh nghiệm dân gian, ấy vậy mà cũng hiệu quả lắm đấy. Tại sao bí ngô lại có những công dụng đó thì ít ai để tâm suy nghĩ. Ngày nay nhờ khoa học phát triển, người ta biết rõ bí ngô và coi nó là một loại thần dược bảo vệ sức khỏe và làm đẹp.



Để biết vì sao bí ngô được ví như loại thần dược bảo vệ sức khỏe và làm đẹp, các bạn xem qua thành phần hóa học của bí ngô sẽ rõ: Trong quả bí ngô có nhiều chất đường bột, cho nên ăn vào cảm thấy vị ngọt. Trong 1oog thịt quả có 0,5g protein, 0,1g chất béo, 6,9g các chất đường bột, 39mg canxi, 22mg phốt pho, 0,3mg sắt, 1,06mg caroten, 0,05mg vitamin B1, 0,06mg vitamin B2, 0,3mg vitamin PP (B3), 5mg vitamin C . Quả bí ngô ngoài chứa caroten và xanthophin còn có mangan, đồng, kẽm, arsenic. Hạt chứa các globulin. Trong protein có glycololle , alanine,  valin, leucin, cystin, acid aspartic, acid glutamic, tyrosin, phenylalanin, arginin, lysin, histidin, ammoniac arachilic, acid stearic, acid palmitic, acid oleic, acid linoleic, chất không savon hoá 1%; còn có những hạt phytin. Người ta tách được một carboxylase oxalacetic và pyruvic. Ở Ấn Độ, người ta xác định có saponin, cucurbitin, lutecin. Hạt chứa nhựa có tính diệt giun nhưng không có glucosid.
bido500-20140106-085017-343
Bí ngô
Các bạn thấy trong 100g thịt bí ngô có tới 5mg vitamin C, 1,06mg caroten (tiền sinh tố A) mà chúng ta đã biết vitamin A, C có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh (chúng ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do). Ngoài ra còn rất nhiều hoạt chất sinh học quan trọng và rất giàu chất xơ.
Trong bí ngô có đủ các vi khoáng quan trọng như sắt, kẽm, đồng, mangan, arsenic. Đây là những vi khoáng tham gia vào quá trình sinh học trong cơ thể. Ví dụ như kẽm. Ở đây không nói về việc thiếu kẽm có nguy cơ gây bệnh ung thư, chỉ nói về làm đẹp thôi nhé: Các bạn nên biết rằng khi thiếu kẽm, sức đề kháng và miễn dịch của cơ thể giảm, vết thương sẽ khó lành, giảm chức năng của hầu hết tế bào miễn dịch đồng thời làm gia tăng sự chuyển đổi hoóc-môn testosterone thành dihydro testosteron, tức làm tăng tiết bã nhờn quá mức và sừng hóa nang lông, nguyên nhân chính gây ra mụn. Chưa hết, thiếu kẽm sẽ làm cho tóc xơ cứng, màu tóc chuyển dần từ đen sang vàng, móng tay dễ bị gãy, khi gãy chậm mọc lại, có những bớt trắng, da bị khô, sạm.
Kẽm giúp loại bỏ mụn trứng cá vì nó điều chỉnh lượng dầu và làm giảm nhiễm khuẩn gây ra mụn. Ngoài ra, kẽm giúp sản xuất collagen và chất này mang lại cho bạn làn da dẻo dai, mịn màng.
Rõ ràng bí ngô là một thần dược bảo vệ sức khỏe và làm đẹp phải không các bạn.

I. THẦN DƯỢC BẢO VỆ SỨC KHỎE
1. Giúp giảm cân
Như các bạn đã biết, bí ngô chứa nhiều chất xơ, giúp cho việc tiêu hoá diễn ra từ từ, giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Trong mỗi bát bí ngô đóng hộp chứa đến 7g chất xơ, nghĩa là nhiều hơn lượng chất xơ có trong 2 lát bánh mỳ nguyên hạt.
Không chỉ nhiều chất xơ mà bí ngô còn cung cấp rất ít calo, lại chứa nhiều nước, giúp cho cơ thể chúng ta luôn đủ nước. Mỗi khẩu phần bí ngô đóng hộp chỉ cung cấp có 50 calo, còn lại là nước.
nuoc-ep-giam-can-hinh-anh_ATNU
(Hình chỉ có tính chất minh họa)
Hãy giảm cân bằng sinh tố bí đỏ
Bí đỏ bạn gọt vỏ, bỏ hạt, thái thành miếng nhỏ rồi cho vào máy ép trái cây. Bạn lấy phần nước ép này và hòa cùng 180 ml sữa tươi, khuấy đều. Cuối cùng bạn rót ra ly và thưởng thức vị ngon của món nước ép hoa quả ngon lạ miệng thôi nào.
2. Giúp đôi mắt sáng
Những thực phẩm có màu cam thường là những thực phẩm chứa nhiều beta-carotene, là tiền sinh tố sinh ra vitamin A. Bí ngô cũng vậy. Màu cam của bí ngô cho chúng ta biết rằng nó có thể cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin A. Vitamin A là dưỡng chất thiết yếu đối với một đôi mắt khoẻ mạnh. Mỗi bát bí ngô chứa tới 200% của nhu cầu vitamin A hàng ngày. Do vậy, bí ngô là lựa chọn đầu bảng để giữ gìn đôi mắt sáng.
Bí ngô còn chứa nhiều chất lutein và zeaxanthin – là 2 chất chống oxy hoá và có tác dụng giúp bảo vệ thuỷ tinh thể, thậm chí hạn chế sự phát triển của chứng thoái hoá điểm đen.
Để có đôi mắt đẹp mê hồn (2)
(Hình chỉ có tính chất minh họa)
3. Tăng cường hệ miễn dịch
Nếu cần một loại thực phẩm giúp chống lại những cơn cảm cúm vặt và tăng cường hệ miễn dịch, chúng ta nên nghĩ ngay đến bí ngô. Với một hàm lượng vitamin A dồi dào, bí ngô giúp cơ thể chúng ta chống lại những bệnh truyền nhiễm, những chứng bệnh liên quan đến virus. Dầu bí ngô thậm chí còn giúp chống lại nhiều chứng bệnh truyền nhiễm như vi khuẩn, nấm. Ngoài ra, bí ngô còn chứa gần 20% nhu cầu vitamin C hàng ngày của chúng ta, giúp chúng ta nhanh chóng phục hồi khi bị cảm lạnh.
4. Làm giảm nguy cơ ung thư
Beta-carotene rất có ích cho đôi mắt và làn da của chúng ta, không những vậy, nó còn giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Nghiên cứu cho thấy, những người ăn nhiều bí ngô hàng ngày sẽ có nguy cơ mắc những bệnh ung thư thấp hơn những người khác, trong đó bao gồm ung thư tiền liệt tuyến và ung thư phổi.
Vitamin A và C có trong bí ngô là những nhân tố tích cực chống lại ung thư, chúng đều là những chất chống oxy hoá mạnh và đóng vai trò bảo vệ cho tế bào trong việc chống lại những gốc tự do gây ra ung thư.
5. Có khả năng giúp điều trị tiểu đường
Trong một số nghiên cứu, bí ngô được chứng minh là làm giảm lượng glucose trong máu, tăng cường hàm lượng insulin mà cơ thể sản sinh ra. Tuy rằng còn cần tiến hành nhiều thử nghiệm hơn nữa trước khi kết luận là bí ngô có thể chống lại bệnh tiểu đường, nhưng nếu đang có những dấu hiệu của bệnh tiểu đường, chúng ta nên nhanh chóng bổ sung bí ngô vào thực đơn hàng ngày, vừa không gây hại gì, lại có nhiều lợi ích cho sức khoẻ.
Bí ngô là loại rau củ gần gũi trong cuộc sống, được trồng và thu hoạch quanh năm và được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như bánh bí ngô, canh bí ngô, súp bí ngô, bí ngô xào, bí ngô nướng,… Tuy vậy, không phải ai cũng biết được những lợi ích mà bí ngô mang lại. Hãy tận dụng những lợi ích này của trái bí ngô, đồng thời tận hưởng những bữa ăn thơm ngon với những món ăn từ bí ngô.

II. THẦN DƯỢC LÀM ĐẸP
mat-na-bi-ngo (1)
(Hình chỉ có tính chất minh họa)
A. Mặt nạ bí ngô tẩy tế bào chết
Với lượng beta-carotene giúp bảo vệ da khỏi những tia UV tạo ra những nếp nhăn, bí ngô giúp chúng ta nhìn trẻ trung hơn. Ngoài ra, bí ngô còn có thể được chế biến để làm thành loại mặt nạ tự nhiên và có tác dụng tẩy tế bào chết, làm cho gương mặt láng mịn. Công thức làm mặt nạ như sau:
– 1/4 bát bí ngô nghiền
– 1 quả trứng gà
– 1 thìa mật ong
– 1 thìa sữa
Tất cả những món này được trộn đều và bôi lên mặt, giữ trong 20 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.
B. Mặt nạ bí ngô làm trắng da
Bí ngô chứa rất nhiều vitamin A, vitamin C và các enzyme có tác dụng nuôi dưỡng và làm trắng da tự nhiên . Chính vì thế, dùng mặt nạ bí ngô bạn sẽ có được một làn da trắng mịn đáng mơ ước đó. Các bạn hãy làm đẹp với 3 công thức dưới đây.
1. Công thức làm trắng da từ bí ngô cho da mặt khô
Nguyên liệu:
– 1 miếng bí ngô xay nhuyễn (có thể sống hoặc chín đều được nhé các bạn)
– 1 thìa mật ong.
– 2 thìa sữa chua hoặc 1 thìa dầu ô liu.
Cách làm:
Các bạn trộn đều nguyên liệu, thoa lên da và để trong 10 phút. Sau đó, các bạn rửa sạch với nước ấm. Dùng mặt nạ này 3 lần/tuần sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng.
bi-ngo
(Hình chỉ có tính chất minh họa)
2. Công thức trắng da từ bí ngô cho da mặt nhờn
Nguyên liệu:
– 2 thìa cà phê bí ngô đã xay nhuyễn
–  ½ thìa cà phê giấm táo
– ½ thìa cà phê mật ong
Cách làm:
Các bạn hãy trộn nguyên liệu thật nhuyễn, đắp lên mặt, tránh vùng mắt. Mặt nạ này giúp nuôi dưỡng các tế bào cho da, kiềm dầu mà lại làm mềm và trẻ hóa da.
3. Công thức trắng da từ bí ngô cho da mặt thường, da hỗn hợp
Nguyên liệu:
– 1/4 chén bí ngô xay nhuyễn.
– 1 lòng đỏ trứng gà.
– 1 thìa cà phê mật ong.
– 1 thìa cà phê nước chanh.
Cách làm:
Các bạn trộn nguyên liệu cho thật nhuyễn, sau đó đắp lên mặt và cổ khoảng 20 phút, rửa sạch lại bằng nước ấm.
Chỉ với cách kết hợp bí ngô và một số thành phần tự nhiên rất dễ kiếm khác bạn đã có công thức làm trắng da mặt phù hợp cho từng loại da rồi đó. Chúc các bạn thành công!

Theo ADIVA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét