Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Bánh bột lọc

Mỗi vùng miền lại có một kiểu bánh bột lọc riêng nào Huế, nào Quảng Bình , Quảng Trị, Phan Thiết ... Tuy nhiên nguyên liệu chính vẫn là bột năng và tép . Chỉ nhiêu đó chúng ta cũng có được một kiều Bánh Bột lọc của riêng mình rồi. Phải không các bạn?

Bánh bột lọc của mình đây

Nguyên liệu

Nhân
150g tép nhỏ
1m hành tím băm nhỏ
1m đường
2m dầu ăn (hay dầu điều)
1/4m muối
1/4 tiêu 

Tép nhỏ vỏ mềm ăn luôn cả vỏ
Vỏ bánh
200g bột năng
1m bột nêm
2m dầu ăn
1/4 m muối
160ml nước

Mỡ hành :

3 M hành lá 
2M dầu ăn

Nước mắm:

Mắm chua ngọt:
4 phần nước + 2 phần đường + 1 phần nước mắm + ớt băm + nước cốt chanh

Mắm keo
1 phần mắm + 2 phần đường + ớt băm

Cách làm

Cắt bỏ đầu tôm, rửa sạch qua với muối, để ráo. Ướp tôm với hành băm + dầu ăn + tiêu + muối chừng 15 phút. Nếu muốn cho tôm có màu đẹp thì dùng dầu điều.

Hành lá xắt nhỏ bỏ vào chén. Nấu dầu cho nóng già rồi đổ vào chén hành cho chín.

Pha 160ml + muối + bột nêm + dầu ăn cho đều. Đổ từ từ hỗn hợp này vào tô bột năng. Khuấy từ từ cho đến khi bột tan đều. Để bột nghỉ 15 phút.

Dùng chảo không dính để khuấy bột. Trước khi đổ bột vào chảo nhớ khuấy lại cho đều. Để lửa riu riu rồi đặt chảo bột lên khuấy liên tục cho đến khi bột nặng tay, cuộn thành một khối, tiếp tục khuấy thêm chừng 1 phút là nhắc xuống. Đừng để bột trong lại.


Ngắt một miếng bột  nhỏ, cỡ đốt ngón tay cái, dùng bàn hai tay (có xoa bột khô) vo viên như viên bi. Sau đó ấn dẹt ngay giữa, rồi dùng ngón cái và 2 ngón kế tiếp vừa ấn vừa xoay cho miệng bột dẹt tròn và mỏng ra phía ngoài. Bỏ một con tôm vào 1 bên, gấp lại làm 2 thành hình bán nguyệt, ghép mí bánh lại. Mình làm được 46 cái bánh cỡ này.

Nấu nước thật sôi, cho 1m dầu ăn vào nồi nước, bỏ bánh vào luộc. Khi bánh trong, nổi lên, vớt ra tô nước nguội cho bánh săn lại. Khi bánh đã nguội vớt lên để ráo. Trét mỡ hành lên, chan nước mắm tùy thích.

Nấu mắm keo:  nấu nước mắm + đườnng trên lửa riu riu cho đến khi tan hết đường. Để nguội, cho ớt hiểm cắt nhỏ vào. Ăn mắm keo kiểu Phan Thiết thì chan mắm vừa phải ăn cũng rất đậm đà. Còn ăn mắm chua ngọt thì pha loãng và chan ngập bánh.

Bichnga
 
+ Tô bánh trên mình không bỏ hành vì phải mang đi đông đá, gửi qua Singapor cho con trai.
+ Vỏ bánh cho bột nêm vào bánh sẽ mềm hơn. Còn chỉ nêm muối thì vỏ bánh giai hơn. Tùy các bạn lựa chọn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét