Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

Cholesterol là gì ? LDL HDL Cholesterol có ý nghĩa như thế nào

Từ trước đến giờ, khi nhắc đến Cholesterol chúng ta sẽ nghĩ Cholesterol là “xấu”, nhưng thực tế rằng, Cholesterol là thành phần không thể thiếu để tạo nên 1 cơ thể khỏe mạnh. Chúng xuất hiện ở hầu hết trong cơ thể: máu, tế bào,… Chúng giúp cho các cơ quan trong cơ thể có thể vận hành được một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát được lượng Cholesterol trong cơ thể (Cholesterol bị cao vượt mức bình thường) sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

I. Tổng quan về Cholesterol là gì

Cholesterol là một loại chất cực kỳ quan trọng mà cơ thể không thể thiếu, là “chất mỡ” mà cơ thể con người cần để hoạt động.
Cholesterol được tổng hợp qua 2 nguồn đó là: Nguồn ngoại sinh (là nguồn nạp từ bên ngoài), Nguồn nội sinh (là nguồn gan, tế bào trong cơ thể tự tạo).
– Khoa học đã chứng minh rằng, cơ thể của chúng ta rất cần Cholesterol để giúp duy trình các tế bào được khỏe mạnh, tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tạo vitamin D, tạo mật xanh,… Tuy nhiên, chúng ta cần phải chú ý kiểm soát được lượng Cholesterol mà chúng ta hấp thu vào trong cơ thể vì Cholesterol có 2 loại: TốtXấu. Nếu chúng ta để lượng Cholesterol xấu tăng quá cao (vượt mức cho phép) sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Biến chứng có thể gây tắc nghẽn mạch máu hoặc nhiều bệnh nguy hiểm khác.

II. Hai chỉ số LDL Cholesterol và HDL Cholesterol có ý nghĩa là gì

– Chỉ số HDL Cholesterol hay còn gọi là Choleterol Tốt, là một chất đạm nhầy, nặng, có tỷ trọng khá cao, đặc biệt có khả năng lấy những cholesterol dư thừa trong thành mạch máu về gan để chuyển hóa, giảm nguy cơ tai biến, nhồi máu cơ tim.
– Chỉ số LDL Cholesterol cao hay còn gọi là Cholesterol Xấu, là 1 loại lipoprotein mang cholesterol ở trong máu, chỉ số này không có lợi vì nó làm cho Cholesterol thừa thãi xâm nhập vào thành mạch máu gây ra các biến chứng xơ vữa động mạch hoặc xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim,..
Hãy xem bảng trị số Cholesterol dưới đây:
bang-chi-so-cholesterol-mo-mau-cao
Bằng việc xét nghiệm máu, chúng ta có thể biết được chỉ số Cholesterol của chúng ta ở mức độ nào có trong ngưỡng cho phép hay không. Từ đó chúng ta sẽ có những biện pháp điều trị và phòng tránh thích hợp.
Hãy lưu ý một số biến chứng nguy hiểm khi mắc bệnh Cholesterol cao:
– Bệnh mạch vành tim.
– Bệnh nhồi máu cơ tim.
– Bệnh tai biến mạch máu não.
– Bệnh xơ vữa động mạch.
– Bệnh nghẽn mạch chân.
III. Cách phòng tránh và giảm cholesterol hiệu quả

1. Chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh

Theo TS Nguyễn Thị Lâm – Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia: Với những người có chỉ số Cholesterol cao thì đa số trong khẩu phần ăn của họ có hàm lượng vượt qua ngưỡng bình thường. Do vậy, cần phải điều chỉnh khẩu phần ăn một cách hợp lý và khoa học hơn bằng cách kết hợp các khẩu phần ăn: ít mỡ, ít đạm, ít thịt với tăng lượng khẩu phần ăn nhiều cá, nhiều rau xanh, chất xơ,…
Về chế độ ăn uống và các món ăn để giảm Cholesterol cao các bạn có thể áp dụng theo quyển Ebook dưới đây:

2. Tập luyện thể dục thể thao

Việc tập thể dục thể thao giúp bạn tăng chỉ số Cholesterol tốt (HDL Cholesterol), thúc đẩy nhanh quá trình đào thải Cholesterol xấu (LDL Cholesterol) ra ngoài. Hãy dành ra 30-60 phút mỗi ngày để luyện tập, nếu bạn chưa quen việc tập thể dục hãy tập ở mức độ nhẹ nhàng vừa phải trước, sau đó sẽ tăng dần mức độ tập luyện lên. Các bộ môn thể dục phổ biến mà bạn có thể tham khảo như:
– Đi bộ, chạy bộ (dành ra 30-60 phút mỗi ngày).
– Đạp xe.
– Tập yoga.
– Bơi lội.
– Tập thể hình.
– Nhảy zumba.
– Và còn rất nhiều môn thể thao hấp dẫn nữa.

3. Ngưng sử dụng chất kích thích

Hãy bỏ rượu bia, hút thuốc sớm nhất có thể, đây là lời khuyên chân thành của tất cả những chuyên gia, bác sĩ trên thế giới. Việc sử dụng rượu bia, thuốc lá không chỉ làm cho Cholesterol của bạn tăng cao, mà còn kéo theo nhiều bệnh lý khác. Nếu bạn chưa bỏ được ngay lập tức thì hãy tập cách bỏ dần dần, tôi tin là bạn sẽ làm được vì sức khỏe của bạn và những người xung quanh.

4. Sử dụng sản phẩm từ thiên nhiên để giúp giảm Cholesterol cao

Lá sen bánh tẻ tươitáo mèo tươi2 thành phần đặc biệt từ thiên nhiên có thể giúp bạn giảm được Cholesterol cao trong máu. Hàm lượng polyphenolflavonoid có trong lá sen bánh tẻ tươi và táo mèo tươi cực kỳ cao. Hai thành phần này đã được khoa học chứng minh làm giảm cholesterol toàn phần, tăng lượng cholesterol tốt (HDL cholesterol), thúc đẩy việc đào thải cholesterol xấu (LDL cholesterol) ra ngoài một cách cực kỳ hiệu quả.

 Theo Cholessen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét