Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Mắm đu đủ ngon giòn, vị mặn ngọt, cay cay hòa quyện. Có thể bạn đã được ăn mắm đu đủ ở một dịp nào đó hoặc các loại mắm đu đủ mua ngoài chợ bán rồi phải không nào. Nếu ngại vấn đều ăn toàn vệ sinh thì bạn có thể dễ dàng làm mắm đu đủ ngay tại nhà theo hướng dẫn sau đây nhé. Cách làm mắm đu đủ đơn giản tại nhà này chắc chắn khiến bạn hài lòng.

Nguyên liệu

2kg đu đủ xanh  
240ml nước mắm
500g  đường trắng
200g  đường vàng
1/3 chén muối hột
2 trái ớt sừng 
 

Cách làm 

Gọt sạch vỏ đu đủ, bỏ hạt, dùng dao bào đu đủ thành những sợi nhỏ. Cho đu đủ vào sợi vào thau, rắc vào 1/3 chén muối hột, dùng tay trộn đều lên. Để yên khoảng nửa giờ cho đu đủ ngâm muối.

Cho nước vào thau đu đủ cho ngập xăm xấp mặt, dùng tay trộn đều ít phút. Sau đó, cho đu đủ vào túi vải, vắt cho thật kiệt nước.

Rải đều đu đủ đã vắt nước ra mâm, phủ lên một tấm vải mùng (để tránh ruồi hoặc côn trùng), đem phơi đu đủ dưới nắng to cho sợi đu đủ được dịu và hơi héo nhé.

Làm caramel: Cho 100g đường trắng vào nồi cùng ít nước, đun cho tan chảy đường. Tiếp tục đun cho đường thành caramel.
Khi đường bắt đầu chuyển màu caramel thì nên hạ nhỏ lửa để tránh cháy khét.

Đổ 1 chén nước lọc vào nồi caramel, thêm 400g đường trắng, 200g đường vàng, đun và khuấy đều cho đường tan hoàn toàn.

Cho tiếp 240ml nước mắm vào nồi nước đường, đun và khuấy đều cho sôi trở lại, để nguội hoàn toàn. Vậy là nước ngâm mắm đu đủ đã hoàn tất rồi đấy.

 
Khi đu đủ đã phơi héo thì bạn lấy vào, để nguội. Xếp đu đủ vào hũ xen sẽ với ít lát ớt sừng. Đổ nước mắm đường caramel vào hũ đu đủ. Để nơi thoáng mát khoảng 2-3 ngày là có thể dùng.

Mắm đu đủ là món ăn ngon hấp dẫn cho bữa cơm gia đình. Sợi mắm màu vàng cam, giòn giòn, vị ngọt ngọt, mặn mặn và cay cay. Ăn cùng cháo trắng hay cơm trắng là ngon hết sẩy. 

Chỉ ngâm mắm đu đủ 2-3 ngày rồi bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. Bạn nào làm nhiều mắm đu đủ thì chắt lấy phần nước mắm đường caramel ngâm mắm đu đủ ra, đem nấu lại rồi để nguội, dùng ngâm các mẻ mắm đu đủ tiếp theo nhé.

Theo cooky

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét