Thứ Ba, 18 tháng 6, 2024

Vì sao nước đun sôi để nguội chỉ nên dùng trong ngày?

Thói quen "ăn chín uống sôi" rất tốt, nhưng có không ít gia đình lại sai lầm khi tích trữ nước đun sôi để nguội ở trong bình chứa lớn rồi dùng dần trong nhiều ngày, thậm chí cả tuần.
Các gia đình chỉ nên đun nước sôi để nguội rồi dùng trong ngày, không nên để qua đêm hay nhiều ngày sau đó - Ảnh: HOÀNG AN

 Ảnh: HOÀNG AN

Từ lâu, nhiều gia đình ở nước ta, nhất là các gia đình ở nông thôn vẫn thường có thói quen uống nước đun sôi để nguội.

Thói quen "ăn chín uống sôi" như vậy là rất tốt, nhưng có không ít gia đình lại sai lầm khi đun nước sôi để nguội sau đó tích trữ ở trong bình chứa lớn để sử dụng dần trong nhiều ngày, thậm chí cả tuần, bởi họ cho rằng làm như vậy sẽ tiện hơn việc ngày nào cũng phải đun nước rất mất thời gian...

Vẫn biết rằng bản chất của việc đun sôi nước là dùng nhiệt tiêu diệt các vi sinh vật, ký sinh trùng (nếu có) trong nước. Quá trình đun sôi không gây ra chất có hại cho cơ thể, cũng như không tạo các chất gây ung thư.

Vậy nhưng, theo lời khuyên của các chuyên gia về dinh dưỡng, mỗi gia đình cần phải bỏ thói quen lưu trữ và sử dụng nước đun sôi để nguội trong thời gian quá lâu, vì càng để lâu nước càng bẩn.

Về nguyên lý, quá trình đun sôi sẽ tiêu diệt các vi sinh vật, phân rã chúng thành chất hữu cơ trong nước - là nguồn thức ăn cho những vi sinh vật ở ngoài xâm nhập vào.

Do vậy, nguy cơ tái nhiễm vi sinh vật là rất lớn, khiến nước nhanh bị thiu và lượng vi sinh vật nhân lên gấp bội, gây hại cho sức khỏe.

Chuyên gia hóa học Trần Hồng Côn cũng cho hay khi lưu giữ nước đun sôi để nguội càng lâu sẽ là điều kiện tốt để vi khuẩn trong môi trường sống xâm nhập và phát triển. Hơn nữa, thói quen đổ nước sôi mới hòa lẫn nước cũ còn lại trong bình sẽ càng làm vi khuẩn phát triển.

Để đảm bảo sức khỏe cho mọi thành viên, các bác sĩ và chuyên gia khuyến cáo tốt nhất các gia đình chỉ nên đun nước sôi để nguội rồi dùng trong ngày, không nên để qua đêm hay nhiều ngày sau đó.

Tránh việc đổ nước mới đun vào bình nước cũ vẫn còn, mà nếu hôm nay số nước đun sôi để nguội chưa sử dụng hết thì nên đổ đi, sau đó đun một ấm nước mới đổ vào.

Ngoài ra, dụng cụ trữ nước đun sôi để nguội tốt nhất và sạch sẽ nhất là bình thủy tinh có nắp đậy kín. Trong quá trình sử dụng, bình trữ đựng nước đun sôi để nguội cần thi thoảng được vệ sinh, cọ rửa thường xuyên để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, làm nhiễm khuẩn nguồn nước uống…

 

Theo VNnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét