Thứ Tư, 4 tháng 10, 2023

Tại sao người Nhật không chăm tập thể thao nhưng lại ít người thừa cân

Người Nhật không chăm tập thể thao nhưng đi bộ nhiều, không loại bỏ các món ăn nhanh nhưng dùng lượng vừa phải.

Kaki Okumura là nhà văn và họa sĩ minh họa người Nhật sống ở Mỹ cho đến năm 12 tuổi. Cô từng phải vật lộn với tình trạng thừa cân và thử nhiều chế độ ăn kiêng nhưng không có cách nào hiệu quả. 

Sau một thời gian sống ở Nhật, cô dần có được vóc dáng gọn gàng nhờ những thói quen mới. Năm nay, cô cho mắt cuốn sách về sức khỏe: Wa - Nghệ thuật cân bằng: Sống khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn và lâu hơn theo cách của người Nhật

Nhà văn Kaki Okumura. Ảnh: KO

Dưới đây là chia sẻ về những thói quen mà Okumura học được từ người Nhật trên Insider: 

Lớn lên ở Mỹ, bạn dễ dàng bị cuốn vào ý tưởng rằng để sống lành mạnh, bạn phải đến phòng tập thể dục, chuẩn bị bữa ăn tỉ mỉ, cắt giảm đường và có kỷ luật. Ở nước Mỹ, việc thực hiện nửa vời thường bị coi là vô nghĩa. Nhưng sự nghiêm khắc như vậy có thực sự cần thiết?

Theo World Population Review, Nhật Bản có tỷ lệ béo phì thấp nhất (4,3%) trong số các quốc gia phát triển có thu nhập cao. Tỷ lệ này ở Mỹ là 36,2%. Không phải vì người Nhật có tính kỷ luật hơn. Tôi tin rằng chính những thói quen đơn giản hằng ngày của người Nhật đem lại hiệu quả bền vững hơn trong cuộc sống hiện đại. 

Dưới đây là các thói quen để có cân nặng khỏe mạnh mà tôi học được từ cuộc sống ở Nhật Bản.

Đi bộ tới mọi nơi

Người Nhật ít tập thể thao nhưng lại rất chăm đi bộ. Ảnh: AP

Người Nhật đi bộ rất nhiều. Cuộc khảo sát về Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia năm 2019 do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản thực hiện cho thấy nam giới trung bình đi khoảng 7.000 bước, còn phụ nữ đi gần 6.000 bước mỗi ngày. Đối tượng tham gia khảo sát bao gồm 300.000 hộ gia đình ở Nhật Bản, trong đó có 720.000 người từ 1 tuổi trở lên. Mayo Clinic cho biết, người Mỹ trung bình đi bộ ít hơn 4.000 bước mỗi ngày.

Vào những năm 1980, Nagano là một trong những nơi có tỷ lệ đột quỵ cao nhất ở Nhật. Trong những năm qua, địa phương đã thiết lập hơn 100 tuyến đường đi bộ và đảo ngược xu hướng trên. Nagano hiện tự hào có tỷ lệ người sống thọ cao bậc nhất ở Nhật Bản.

Nhật Bản có xu hướng đứng đầu bảng xếp hạng tuổi thọ toàn cầu, với mức trung bình năm 2020 là 85 tuổi. 

Điều này không đồng nghĩa chúng ta không nên tham gia các bài tập cường độ cao, nhưng cũng không nên đánh giá thấp giá trị của việc đi bộ. Đi dạo quanh khu nhà hoặc trong công viên có thể mang lại điều kỳ diệu cho sức khỏe. 

Bữa ăn truyền thống của người Nhật. Ảnh: Insider

Ăn điều độ

Chế độ ăn hiện tại của người Nhật không chỉ có cá nướng, súp miso và cơm nữa. Họ đôi khi chọn thưởng thức những món ăn giống ở Mỹ, như bánh mì kẹp thịt, kem và khoai tây chiên. Nhưng sự khác biệt chính nằm ở tần suất cũng như khẩu phần ăn.

Nếu bạn ghé thăm một cửa hàng ăn nhanh ở Nhật Bản, bạn sẽ thấy đồ uống cỡ trung của họ có lượng ít hơn đồ uống cỡ nhỏ của Mỹ. Một chiếc bánh pizza lớn của Domino's Nhật Bản có đường kính 33cm, trong khi ở Mỹ là 35,5cm. Bánh pizza cực lớn 40,6cm ở Mỹ không có ở Nhật Bản. 

Bằng cách ăn điều độ, chúng ta có thể thường xuyên thưởng thức những gì mình muốn mà không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Không cần thiết phải từ bỏ đường, carbs hoặc bất kỳ loại thực phẩm yêu thích nào của bạn.

Vì rau, carbs phức và thực phẩm giàu chất xơ vẫn tốt hơn cho bạn nên việc thêm các loại đồ ăn kèm có lợi cho sức khỏe là một cách tuyệt vời để bạn ăn no. Ví dụ như dùng một bát mì soba với bông cải xanh, đậu nành, nấm và cà rốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét