Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2020

Lục Tàu Xá


Món "trà chiều" của tuổi thơ mấy mươi năm về trước. 

Cứ khoảng ba giờ chiều là tiếng chuông leng keng của một chú người Hoa đang còng lưng đạp chiếc xe ba gác, trên có một nồi Lục Tàu Xa rất to. Chẳng biết chú đến từ nơi nào, mà cứ tầm giờ ấy cả nhà tôi ngồi ngóng chú. 
Cũng chẳng biết chú nấu bao nhiêu chén mà cái nồi to như cái nồi nấu bánh chưng, lúc tới nhà tôi chỉ còn khoảng gang tay. Cầm chén LTX trên tay chúng tôi húp nhè nhè từng muỗng một. Món LTX của chú như món cháo bột, mềm mịn, xánh thoang thoảng hương thơm không nhớ của nước hoa bưởi, hay dầu chuối. Đôi khi nghe người lớn bàn tán với nhau có cả hạt sen nghiền trong đó. Chẳng biết chú bắt đấu bán từ bao giờ nhưng khi đến chỗ chúng tôi dù có gần cạn nồi, chè vẫn còn âm ấm nóng. Tuổi lên 10 chỉ biết ăn, và  ký ức về chú với món Lục Tàu xá chỉ còn có thế.

Khi đã thảnh thơi người ta hay nhớ về thời thơ ấu. Và món LTX lại là nỗi nhớ khuây khuất của chị em tôi (những kẻ ham ăn). 
Một lần ra Huế, đọc thực đơn của một nhà hàng có món LTX tôi đã vội gọi lên kẻo quên, nhưng không may hôm đó hết rồi. Lấy số điện thoại nhà hàng vì còn ở thêm một ngày nữa, nên hôm sau đã canh để gọi 3 cuộc điện thoại tới nhà hàng. Khi bết chè đã đem ra bán, dù mưa tầm tã, tôi vẫn bắt "người của tôi" lội mưa đưa cho được LTX về cho tôi.

Cái khoảng thời gian chờ đợi ấy giống như thời gian ngày xưa chờ ... (Hahah...)
Càng khắc khỏai mong chờ bao nhiêu thì khi "gặp mặt" nỗi thất vọng càng lớn bấy nhiêu. LTX nơi đây giống như chè táo sọn và chè hoa cau cộng lại chia đôi. Hột đậu còn nguyên, và bột năng lõng bõng. Buồn!!!
Hôm nay đọc bài này "nỗi nhớ LTX" trong tôi lại trỗi dậy! Dù công thức này không giống của chú lắm, nhưng hy vọng rằng khi nấu món này tôi cũng nguôi ngoai đi phần nào nỗi nhớ ấy!


Nguyên liệu 

Đậu xanh chà vỏ 150gr
Hạt sen đã làm sạch 100gr
Vỏ quýt khô ( trần bì ) 1 ít, rửa bằng nước nóng, xắt sợi nhuyễn
150g Đường
1 chút muối

Cách làm

Cho đậu xanh và hạt sen vào nồi, đổ nước vào ninh cho đậu và hạt sen chín nhừ.
Ninh khoảng 20 phút khi đậu và hạt sen nhừ, cho đường và một chút muối vào khuấy đều.
Khi món chè đã ở dạng sệt, bạn cho vỏ quýt vào khuấy đều.
Múc chè ra bát và thưởng thức.

Tổng hợp


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét