Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

Cách làm nem phùng



Món ăn mình xin giới thiệu là một đặc sản quê hương mình. Đó là Nem Phùng. 
 "Nem Phùng ăn với lá sung/ Cho người tứ xứ nhớ nhung một đời"?.
Đây là một món ăn có bí quyết gia truyền nên mình chỉ đưa được ra cách làm đơn giản nhất để các bạn tham khảo 


Nguyên liệu
Thịt heo ( Thịt thăn, mông sấn)200gram
Bì (da) heo150gram
Gạo : Nếp & Tẻ. tỉ lệ (85/15)300gram
Lá Sung, Đinh Lăng
Gia Vị
Cách làm
  1. 1
    - Thịt được thái theo thớ, cắt ra từng miếng nhỏ, nhúng nước sôi cho tai tái, vớt ra lọc bì riêng, thịt nạc riêng, thịt mỡ riêng rồi xắt nhỏ như con trì, trộn với gia vị muối mắm vừa phải.
    - Bì lợn lọc hết mỡ và phải luộc hai lần. Khi mảnh bì mỏng và trong mới thái nhỏ như sợi miến dài độ hai đến ba phân. Lưu ý là phải xắt thật mỏng.
  2. 2
    - Một trong những việc khó khăn nhất vẫn phải hoàn toàn làm thủ công là việc rang thính. Đây là công đoạn phức tạp, đóng vai trò quyết định và đòi hỏi bí quyết gia truyền.
    - Gạo tẻ và một chút gạo nếp (nếu được nếp cái hoa vàng thì tốt nhất) được rang đều tay đến khi có màu như cánh gián và phải rang bằng than củi, bởi rang bằng bếp than đá sẽ làm mất đi mùi vị của thính.
    - Người rang phải liên tục đảo đều tay và lửa vừa phải cho đủ nhiệt, gọi là om. Có vậy thính mới khô đều và có màu nâu sáng.

    Rồi đem vào cối xay nghiền kỹ tới mức mịn tơi có màu trắng đục.
  3. 3
    - Tiếp theo là trộn chung thính với bì và thịt heo tái đã xắt để ủ. Nem muốn gói to hay nhỏ tùy ý nhưng phải bọc trước bằng lá sung non, rồi mới gói lá chuối tươi ở bên ngoài và lấy dây cột lại, tùy theo nhu cầu to nhỏ, gọi là "quả nem". Phải cột bằng sợi lạt được chẻ ra từ cây giang và phải nhuộm đỏ như làm một chút duyên bắt mắt.



    ST

    * Nhà mình có cho thêm tỏi đập dập cho thơm cùng với chút muối rang rồi mới trộn thính..



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét